“Hôi của” người gặp tai nạn có bị phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/09/2016

Vừa rồi, tôi chứng kiến 2 xe máy va quệt với nhau. Đồ đạc của họ bay ra trên đường. Lúc đó, có một thanh niên liền đến lấy chiếc túi của người phụ nữ bị ngã xe. Sau đó, có nhiều người dân xung quanh chạy đuổi bắt người thanh niên. Cho tôi hỏi luật pháp có quy định xử phạt hành vi của nam thanh niên này không? Nếu có thì mức xử phạt như thế nào? 

    • Luât Giao thông đường bộ 2008 quy định trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi xảy ra tai nạn giao thông. Theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật giao thông đường bộ 2008 những người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm sau đây:

      - Bảo vệ hiện trường.

      - Giúp đỡ, cứu chữa kịp thời người bị nạn.

      - Báo tin ngay cho cơ quan công an, y tế hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất.

      - Bảo vệ tài sản của người bị nạn.

      - Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

      Và cùng với đó, Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn.

      Đối với cá nhân thực hiện hành vi vi phạm "Xâm phạm sức khỏe, tài sản của người bị nạn hoặc người gây tai nạn", tại Điểm b, Khoản 6, Điều 11, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

      Trên đây là tư vấn "hôi của" người gặp tai nạn có bị phạt không. Để hiểu rõ hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

      Trân trọng!
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn