16 tuổi có được tự mua xe máy cũ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/01/2021

Con năm nay 16 tuổi, con có đi làm và có để dành một số tiền để mua 1 chếc xe mãy cũ 50 cc. Vậy con có được tự ý mua chiếc xe đó không?

    • Tại Khoản 4 Điều 21 Bộ luật dân sự 2015, có quy định:

      Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi khi thực hiện giao dịch dân sự là động sản phải đăng ký thì phải được người đại điện theo pháp luật đồng ý.

      Theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA thì tất cả các dòng xe gắn máy phải thực hiện đăng ký và cấp biển số cho xe, bao gồm các loại xe có kết cấu tương tự (kể cả xe máy có dung tích thấp dưới 50cc)

      => Đối chiếu theo trường hợp của bạn, bạn không được tự mình thực hiện giao dịch dân sự nêu trên nhé.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn