Bao nhiêu tuổi được đứng tên trong giấy đăng ký xe máy?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/03/2019

Con trai tôi năm nay 17 tuổi, do đi học khá xa nên nó cứ giục vợ chồng tôi mua xe máy, tôi định đợi lúc nó 18 tuổi rồi mới mua rồi cho nó đứng tên giấy tờ xe luôn. Nhưng vì thấy nó đi học khá nhiều mà đi xe đạp thì thấy thương, nên tôi muốn hỏi xác nhận lại từ Ban tư vấn: Bao nhiêu tuổi được đứng tên trong giấy đăng ký xe máy?

    • Tại Khoản 1 Điều 54 Luật giao thông đường bộ 2008, có quy định:

      Xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của Luật này được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký và biển số.

      => Giấy đăng ký xe là một trong những giấy tờ ghi nhận quyền sở hữu của người đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký xe đối với chiếc xe đó.

      Theo như quan điểm của chúng tôi thì pháp luật chưa quy định cụ thể bao nhiêu tuổi thì mới được đứng tên trong giấy đăng ký xe. Tuy nhiên, theeo như thông tin bạn cung cấp con trai bạn 17 tuổi, theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015: Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

      => Như vậy, con bạn có thể đứng tên chiếc xe đó, nhưng phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý tức là phải có sự đồng ý từ vợ chồng bạn.

      *** Lưu ý: Ban phải nên cân nhắc về độ tuổi được điều khiển xe:

      - Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

      - Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;

      ....

      Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn