Bao nhiêu tuổi thì được điều khiển phương tiện thủy nội địa?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/03/2019

Tôi đang có đôi chút vấn đề và muốn nhờ Ban biên tập giải đáp như sau: Bao nhiêu tuổi thì được điều khiển phương tiện thủy nội địa? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Thanh Duy - Bến Tre

    • Phương tiện thuỷ nội địa (sau đây gọi là phương tiện) được hiểu là tàu, thuyền và các cấu trúc nổi khác, có động cơ hoặc không có động cơ, chuyên hoạt động trên đường thuỷ nội địa.

      Tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 35 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004 có quy định như sau:

      - Người lái phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 5 tấn đến 15 tấn, phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính từ 5 sức ngựa đến 15 sức ngựa hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người phải có các điều kiện sau đây:

      + Đủ 18 tuổi trở lên và không quá 55 tuổi đối với nữ, 60 tuổi đối với nam;

      + Có chứng nhận đủ sức khoẻ của cơ quan y tế và biết bơi;

      + Có chứng chỉ lái phương tiện.

      - Người lái phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần dưới 5 tấn hoặc có sức chở đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người phải đủ 15 tuổi trở lên, đủ sức khoẻ, biết bơi, phải học tập pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa và được cấp giấy chứng nhận. Trường hợp sử dụng phương tiện vào mục đích kinh doanh thì độ tuổi của người lái phương tiện phải tuân theo quy định tại quy định trên.

      => Như vậy, theo quy định này thì tùy theo loại, sức ngựa của phương tiện thủy nội địa mà người lái có thể phải từ đủ 15 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên. Riêng đối với phương tiên sử dụng vào mục đích kinh doanh thì độ tuổi của người lái là từ đủ 18 tuổi bạn nhé.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn