Bật đèn chiếu xa trong khu đông dân cư có được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/01/2022

Cho hỏi khi điều khiển xe trong khu đông dân cư thì có được Sử dụng đèn chiếu xa hay không? Và có bị xử phạt hay không? Mong được anh/chị giải đáp.

    • Bật đèn chiếu xa trong khu dân cư có được không?

      Căn cứ Khoản 12 Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định nghiêm cấm hành vi bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này.

      Như vậy, theo quy định như trên người điều khiển xe không được sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ trường hợp xe ưu tiên.

      Điều khiển xe máy sử dụng đèn chiếu xa trong khu đông dân cư bị phạt như thế nào?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      - Bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

      - Xe được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định hoặc sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên mà không có Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc có Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng không còn giá trị sử dụng theo quy định;

      - Quay đầu xe tại nơi không được quay đầu xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm d khoản 4 Điều này;

      - Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép.

      Theo đó người điều khiển xe máy sử dụng đèn chiếu xa trong khu đông dân cư có thể bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

      Điều khiển ô tô sử dụng đèn chiếu xa trong khu đông dân cư bị phạt như thế nào?

      Căn cứ Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      - Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h;

      - Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

      Theo đó người điều khiển ô tô sử dụng đèn chiếu xa trong khu đông dân cư có thể bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn