Bật xi nhan trước bao nhiêu mét?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016
Khi đến ngã ba, tôi bật đèn tín hiệu rẽ trái để sang đường nhưng tôi chỉ để đèn khoảng vài mét rồi tắt luôn. Và tôi bị CSGT xử phạt vì bật đèn xi nhan quá ngắn. Cho tôi hỏi CSGT xử phạt tôi như vậy là dựa vào quy định nào?
    • Công ty Luật Vinabiz xin trả lời câu hỏi như sau:

      Căn cứ Điều 15, Luật Giao thông đường bộ quy định:

      - Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

      - Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

      Luật Giao thông đường bộ cũng như các văn bản pháp luật liên quan khác không quy định cụ thể khoảng cách mà người điều khiển xe cơ giới phải bật, đèn khi nhan khi báo hướng rẽ qua đường giao nhau.

      Tuy nhiên, với trường hợp của bạn, có thể bạn đã cho xe chuyển hướng qua đường giao nhau rồi sau đó mới bật đèn xi nhan, hoặc xe chưa sang đi ở hướng đường mới, bạn đã tắt đèn xi nhan. Như vậy, CSGT sẽ xử phạt bạn vì vi phạm bật tín hiệu báo hướng rẽ nhưng không đảm bảo an toàn.

      Ngoài ra, với người điều khiển xe ô tô, trong giáo trình đào tạo lái xe ô tô (xuất bản năm 2011) có hướng dẫn người lái xe ô tô phải có tín hiệu báo hướng rẽ trước nơi định rẽ với khoảng cách là 30 mét để đảm bảo an toàn.

      Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn