Biện pháp khắc phục hậu quả buộc người, tàu thuyền vi phạm rời khỏi vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam được thực hiện như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/03/2023

Trình tự thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả buộc người, tàu thuyền vi phạm rời khỏi vùng biển như thế nào? - Câu hỏi của Thanh Phúc (Ninh Bình).

    • Biện pháp khắc phục hậu quả buộc người, tàu thuyền vi phạm rời khỏi vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam được thực hiện như thế nào?

      Căn cứ Điều 4 Nghị định 162/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('3406B', '389425');" target='_blank'>Điều 4 Nghị định 162/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 3 Nghị định 37/2022/NĐ-CP' onclick="vbclick('7DFFB', '389425');" target='_blank'>Điều 3 Nghị định 37/2022/NĐ-CP quy định các biện pháp khắc phục hậu quả xử phạt vi phạm hành chính trên vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam như sau:

      Biện pháp khắc phục hậu quả

      1. Các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại các điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e và điểm i khoản 1 Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

      2. Buộc người, tàu thuyền vi phạm rời khỏi vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

      3. Buộc tàu ngầm và phương tiện đi ngầm phải hoạt động nổi trên mặt nước.

      4. Buộc treo Quốc kỳ Việt Nam hoặc cờ quốc tịch theo quy định.

      5. Buộc di dời về vùng hoạt động cho phù hợp với cấp tàu.

      Theo Điều 3 Thông tư 105/2022/TT-BQP' onclick="vbclick('8608E', '389425');" target='_blank'>Điều 3 Thông tư 105/2022/TT-BQP quy định như sau:

      Biện pháp khắc phục hậu quả

      Việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 4 Nghị định số 162/2013/NĐ-CP thực hiện theo các bước sau:

      1. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong đó có ghi biện pháp khắc phục hậu quả; trường hợp không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 65 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, được sửa đổi, bổ sung năm 2020, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính ban hành quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

      2. Công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính (nếu có).

      3. Sử dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật yêu cầu thực hiện các nội dung biện pháp khắc phục hậu quả đã được ghi trong quyết định xử phạt hành chính.

      4. Trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì tổ chức cưỡng chế theo quy định tại Mục 5 Chương 2 Nghị định số 166/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

      Như vậy, biện pháp khắc phục hậu quả buộc người, tàu thuyền vi phạm rời khỏi vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam được thực theo trình tự như sau:

      Bước 1: Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong đó có ghi biện pháp khắc phục hậu quả;

      Trường hợp không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính ban hành quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

      Bước 2: Công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính (nếu có).

      Bước 3: Sử dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật yêu cầu thực hiện các nội dung biện pháp khắc phục hậu quả đã được ghi trong quyết định xử phạt hành chính.

      Bước 4: Trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì tổ chức cưỡng chế.

      (Hình từ Internet)

      Sử dụng các vật liệu nổ trong nội thủy, lãnh hải có áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc người, tàu thuyền vi phạm rời khỏi vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam hay không?

      Theo khoản 5, khoản 9 Điều 5 Nghị định 162/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('3406B', '389425');" target='_blank'>Điều 5 Nghị định 162/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính đối với hành vi sử dụng các vật liệu nổ trong nội thủy, lãnh hải như sau:

      Vi phạm các quy định về đi qua không gây hại trong lãnh hải

      ...

      5. Phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 400.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Xả khói mù, bắn các loại súng, phóng các tín hiệu hoặc sử dụng các vật liệu nổ trong nội thủy, lãnh hải vào bất cứ mục đích gì, trừ trường hợp bắn đạn tín hiệu cấp cứu và bắn súng chào theo quy định của pháp luật Việt Nam.

      ...

      9. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc người và tàu thuyền vi phạm rời khỏi vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 5, 6 và Khoản 7 Điều này.

      Theo đó, trừ trường hợp bắn đạn tín hiệu cấp cứu và bắn súng chào theo quy định của pháp luật Việt Nam, hành vi vi phạm sử dụng các vật liệu nổ trong nội thủy, lãnh hải sẽ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc người, tàu thuyền vi phạm rời khỏi vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam.

      Người xâm phạm vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam để hoạt động du lịch có bị buộc người và tàu thuyền vi phạm rời khỏi vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam hay không?

      Tại Điều 9 Nghị định 162/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('3406B', '389425');" target='_blank'>Điều 9 Nghị định 162/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính xâm phạm vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam để hoạt động du lịch như sau:

      Xâm phạm vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để hoạt động du lịch

      1. Phạt tiền từ 800.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với hành vi xâm phạm vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để hoạt động du lịch.

      2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc người và tàu thuyền vi phạm rời khỏi vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này.

      Căn cứ quy định trên, người xâm phạm vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam để hoạt động du lịch có bị buộc người và tàu thuyền vi phạm rời khỏi vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn