Quy định về cấp phép lưu hành xe điện 3, 4 bánh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/06/2022

Quy định về cấp phép lưu hành xe điện 3, 4 bánh? Theo phản ánh của ông Trần Nguyễn (Đà Nẵng), hiện nay các cửa hàng bán xe điện có bán loại xe điện từ 3-4 bánh nhập khẩu, rất thuận tiện cho người khuyết tật và người dân nghèo. Ông Nguyễn đề nghị Bộ Giao thông vận tải có chính sách quy định cấp giấy phép cho các loại xe này được lưu hành.

    • Quy định về cấp phép lưu hành xe điện 3, 4 bánh?

      Theo Luật Giao thông đường bộ thì xe mô tô, xe gắn máy ba bánh (lắp động cơ đốt trong hoặc động cơ điện) là một trong số các loại xe cơ giới được phép tham gia giao thông. Tuy nhiên phần lớn các loại xe ba bánh vận chuyển người và hàng hoá, đặc biệt là việc lưu hành tại các thành phố lớn là loại xe có nguy cơ tiềm ẩn dẫn tới gia tăng tai nạn và ùn tắc giao thông.

      Vì vậy, Chính phủ đã có Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4/2/2008, theo đó không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh. Riêng loại xe mô tô, xe gắn máy ba bánh dùng cho người tàn tật vẫn thực hiện theo Quyết định số 03/2008/QĐ-BGTVT ngày 22/2/2008 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

      Đối với loại xe bốn bánh chở người, ngày 31/12/2014, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế, có hiệu lực từ ngày 15/3/2015. Phạm vi, tuyến đường hoạt động của các loại xe này do UBND các tỉnh, thành phố quy định.

      Xe điện có được phép vượt bên phải hay không?

      Tại Khoản 4 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về vượt xe như sau:

      4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

      a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;

      b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;

      c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

      Như vậy, xe điện được phép vượt bên phải.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn