Bồi thường khi phải chuyển tải hành khách, hành lý qua chỗ ách tắc do luồng chạy tàu thuyền vận tải bị ách tắc trên đường thủy nội địa

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/06/2017

Bồi thường khi phương tiện phải cập bến gần nhất do luồng chạy tàu thuyền vận tải bị ách tắc trên đường thủy nội địa được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Nguyễn Toàn Thắng. Vừa qua, do nhu cầu cá nhân tôi có mua vé đi tàu từ ngã ba sông Tiền đến cửa Cổ Chiên, trên sông Cổ Chiên (133,8 km). Trong quá trình di chuyển được khoảng 30 km, chúng tôi được thông báo là luồng vận tải hành khách trên sông bị ách tắc không thể qua được. Đơn vị kinh doanh vận tải đã cho thuyền đợi ở phía trước, nếu ai có nguyện vọng thì đơn vị sẽ di chuyển hành khách và hành lý qua chỗ ách tắc lên thuyền để tiếp tục hành trình nhưng phải chịu mọi chi phí di chuyển. Do đang găp nên tôi đồng ý, nhưng tôi vẫn thắc mắc họ làm như vậy là đúng hay sai. Cho tôi hỏi, trong trường hợp này, đơn vị vận tải làm như vậy có đúng không? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin Cảm ơn!

Nguyễn Toàn Thắng (toanthang*****@gmail.com)

    • Bồi thường khi phải chuyển tải hành khách, hành lý qua chỗ ách tắc do luồng chạy tàu thuyền vận tải bị ách tắc trên đường thủy nội địa được quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 17 Thông tư 80/2014/TT-BGTVT về vận tải hành khách, hành lý, bao gửi trên đường thủy nội địa. Cụ thể là:

      Bồi thường khi phải chuyển tải hành khách, hành lý qua chỗ ách tắc do luồng chạy tàu thuyền vận tải bị ách tắc trên đường thủy nội địa.

      Căn cứ quy định mà Ban biên tập Thư Ký Luật đã trích dẫn trên đây thì khi phải chuyển tải hành khách, hành lý qua chỗ ách tắc do luồng chạy tàu thuyền vận tải bị ách tắc, đơn vị kinh doanh vận tải (cụ thể là thuyền viên) phải có chịu mọi chi phí phát sinh khi đưa hành khách, hành lý qua chỗ ách tắc để tiếp tục hành trình.

      Ngoài ra, ngoài phương án cho phương tiện phải cập bến gần nhất do luồng chạy tàu thuyền vận tải bị ách tắc trên đường thủy nội địa thì đơn vị kinh doanh vận tải có thể sử dụng các phương án khác (thích hợp nhất) như đợi đến lúc thông luồng, cho phương tiện quay lại bến, cảng xuất phát nếu thấy cần thiết, chuyển tải hành khách, hành lý qua chỗ ách tắc, hành khách có yêu cầu rời phương tiện thì thuyền viên phải tạo điều kiện đưa hành khách lên bờ....

      Đối với trường hợp mà bạn cung cấp cho Ban biên tập Thư Ký Luật thì trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải cho bạn và các hành khách khác di chuyển cùng với hành lý qua chỗ ách tắc để lên tàu đợi ở phía trước tiếp tục hành trình thì đơn vị kinh doanh vận tải phải chịu mọi chi phí phát sinh. Việc đơn vị kinh doanh vận tải thu chi phí di chuyển là trái với quy định của pháp luật.

      Do đó, bạn có thể khiếu nại với đơn vị kinh doanh vận tải để được giải quyết. Nếu không thỏa thuận được, bạn có quyền yêu cầu Trọng tài giải quyết hoặc khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về bồi thường khi phải chuyển tải hành khách, hành lý qua chỗ ách tắc do luồng chạy tàu thuyền vận tải bị ách tắc trên đường thủy nội địa. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo quy định tại Thông tư 80/2014/TT-BGTVT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • điểm c Khoản 3 Điều 17 Thông tư 80/2014/TT-BGTVT Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn