Các đối tượng có thể được bảo hiểm khi gặp rủi ro hàng hải?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/03/2022

Các đối tượng có thể được bảo hiểm khi gặp rủi ro hàng hải? Hợp đồng bảo hiểm hàng hải là gì? Hợp đồng bảo hiểm hàng hải đương nhiên chấm dứt hiệu lực khi nào?

    • Các đối tượng có thể được bảo hiểm khi gặp rủi ro hàng hải?

      Tôi đang có thắc mắc và muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, Ban biên tập cho tôi hỏi: Những đối tượng nào có thể được bảo hiểm khi gặp rủi ro hàng hải? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời: Đối tượng bảo hiểm hàng hải được hiểu là bất kỳ quyền lợi vật chất nào có thể quy ra tiền liên quan đến hoạt động hàng hải.

      Theo đó, tại Khoản 2 Điều 304 Bộ Luật hàng hải Việt Nam 2015 quy định đối tượng bảo hiểm hàng hải bao gồm:

      - Tàu biển, tàu biển đang đóng, hàng hóa hay các tài sản khác bị đe dọa bởi các rủi ro hàng hải;

      - Giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa, tiền thuê tàu, tiền thuê mua tàu, tiền lãi ước tính của hàng hóa, các khoản hoa hồng, các khoản tiền cho vay, bảo đảm tiền ứng trước, chi phí bị nguy hiểm khi tàu biển, tàu biển đang đóng, hàng hóa hay các tài sản khác bị đe dọa bởi các rủi ro hàng hải;

      - Trách nhiệm dân sự phát sinh do các rủi ro hàng hải.

      Trên đây là nội dung giải đáp về các đối tượng bảo hiểm hàng hải.

      Hợp đồng bảo hiểm hàng hải là gì?

      Tôi đang có thắc mắc và muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, Ban biên tập cho tôi hỏi: Hợp đồng bảo hiểm hàng hải là gì? Vấn đề này có được văn bản pháp luật nào nói đến hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời: Tại Khoản 1 Điều 303 Bộ Luật hàng hải Việt Nam 2015 có quy định về khái niệm hợp đồng bảo hiểm hàng hải như sau:

      Hợp đồng bảo hiểm hàng hải là hợp đồng bảo hiểm các rủi ro hàng hải, theo đó người được bảo hiểm phải nộp phí bảo hiểm theo thỏa thuận và người bảo hiểm cam kết bồi thường cho người được bảo hiểm những tổn thất hàng hải thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo cách thức và điều kiện đã thỏa thuận trong hợp đồng.

      Lưu ý: Hợp đồng bảo hiểm hàng hải phải được giao kết bằng văn bản.

      Trên đây là nội dung giải đáp về khái niệm hợp đồng bảo hiểm hàng hải. Để biết thêm thông tin về vấn đề này, bạn có thể tham khảo thêm tại Bộ Luật hàng hải Việt Nam 2015.

      Trân trọng!

      Hợp đồng bảo hiểm hàng hải đương nhiên chấm dứt hiệu lực khi nào?

      Tôi đang có thắc mắc và muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, cho tôi hỏi: Hợp đồng bảo hiểm hàng hải đương nhiên chấm dứt hiệu lực khi nào?Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

      Trả lời: Theo quy định của pháp luật hiện hành thì: Hợp đồng bảo hiểm hàng hải là hợp đồng bảo hiểm các rủi ro hàng hải, theo đó người được bảo hiểm phải nộp phí bảo hiểm theo thỏa thuận và người bảo hiểm cam kết bồi thường cho người được bảo hiểm những tổn thất hàng hải thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo cách thức và điều kiện đã thỏa thuận trong hợp đồng.

      Trong đó, rủi ro hàng hải được hiểu là những rủi ro xảy ra liên quan đến hành trình đường biển, bao gồm các rủi ro của biển, cháy, nổ, chiến tranh, cướp biển, trộm cắp, kê biên, quản thúc, giam giữ, ném hàng xuống biển, trưng thu, trưng dụng, trưng mua, hành vi bất hợp pháp và các rủi ro tương tự hoặc những rủi ro khác được thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

      Tại Điều 309 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015 có quy định về trường hợp hợp đồng bảo hiểm hàng hải đương nhiên chấm dứt hiệu lực như sau:

      Hợp đồng bảo hiểm hàng hải đương nhiên chấm dứt hiệu lực, nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng, rủi ro được bảo hiểm đã xảy ra hoặc không có khả năng xảy ra trong thực tế; trong trường hợp này, người bảo hiểm không phải bồi thường nhưng vẫn có quyền thu phí bảo hiểm theo hợp đồng, trừ trường hợp trước khi giao kết, người bảo hiểm đã biết về sự kiện đó.

      Trên đây là nội dung giải đáp về trường hợp hợp đồng bảo hiểm hàng hải đương nhiên chấm dứt hiệu lực.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn