Cảnh sát giao thông có được kiểm tra giấy vận chuyển?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/01/2021
Em là tài xế xe tải. Em xin nhờ tổng đài giải đáp giùm em cảnh sát giao thông có quyền kiểm tra giấy vận chuyển của em không. Em xin cảm ơn.
 
 
    • Cảnh sát giao thông có được kiểm tra giấy vận chuyển?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 47 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT thì:

      Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) do đơn vị vận tải đóng dấu và cấp cho người lái xe mang theo trong quá trình vận chuyển hàng hóa trên đường; trường hợp là hộ kinh doanh thì chủ hộ phải ký, ghi rõ họ tên vào Giấy vận tải (Giấy vận chuyển).

      Như vậy, về nguyên tắc, trong quá trình vận chuyển hàng hóa trên đường, anh phải mang theo giấy vận chuyển.

      Trường hợp không có giấy vận chuyển khi vận chuyển hàng hóa kinh doanh trên đường, anh có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về hành vi:

      Điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa không có hoặc không mang theo Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) bằng văn bản giấy theo quy định hoặc không có thiết bị để truy cập vào được phần mềm thể hiện nội dung của Giấy vận tải (Giấy vận chuyển) theo quy định hoặc có thiết bị để truy cập nhưng không cung cấp cho lực lượng chức năng khi có yêu cầu.

      Hành vi vi phạm này thuộc thẩm quyền xử phạt của cảnh sát giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

      Do vậy, cảnh sát giao thông hoàn toàn được quyền kiểm tra giấy vận chuyển của tài xế và xử phạt đối với hành vi không có giấy vận chuyển khi vận chuyển hàng hóa.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn