Cảnh sát giao thông có được phép bắn tốc độ ở đường nông thôn?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/10/2019

Cảnh sát giao thông có được phép bắn tôc độ ở đường nông thôn ấp hay không? Mong sớm nhận phản hồi. 

    • Tại Điều 12 Luật giao thông đường bộ 2008, có quy định:

      - Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

      - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ xe và việc đặt biển báo tốc độ; tổ chức thực hiện đặt biển báo tốc độ trên các tuyến quốc lộ.

      - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc đặt biển báo tốc độ trên các tuyến đường do địa phương quản lý.

      => Theo quy định trên thì người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường. Như vậy, quy định trên không bắt buộc đó là đường nông thôn hay đường đô thị. Vậy nên, cảnh sát giao thông được quyền bắn tốc độ tại đường nông thôn.

      Và tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà chạy vượt quá tốc độ cho phép thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật, cụ thể như sau:

      - Đối với người điều khiển phương tiện là xe ô tô:

      + Chạy quá tốc độ từ 5 - 10km/h: Phạt 600.000 đồng - 800.000 đồng;

      + Chạy quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt từ 2 - 3 triệu đồng;

      + Chạy quá tốc độ từ trên 20 - 35km/h: Phạt từ 5 - 6 triệu đồng;

      + Chạy quá tốc độ từ trên 35km/h: Phạt từ 7 - 8 triệu đồng;

      - Đối với người điều khiển phương tiện là xe mô tô, xe gắn máy:

      + Chạy quá tốc độ từ 5 - dưới 10km: Phạt 100.000 - 200.000 đồng;

      + Chạy quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt từ 500.000 - 01 triệu đồng;

      + Chạy quá tốc độ từ 20km/h trở lên: Phạt từ 03 - 04 triệu đồng;

      Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tạm tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 05 tháng tùy trường hợp vi phạm. Riêng trường hợp vi phạm quá tốc độ từ 35 km trở lên bị tạm giữ phương tiện 7 ngày.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn