Chở người đi cấp cứu, không mang giấy tờ xe có bị phạt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Tôi đang ở nhà thì có một người hàng xóm chạy sang nhờ đưa người nhà chị ấy đi cấp cứu ở bệnh viện. Tôi sang nhà chị ấy dắt xe máy và đưa người bệnh đi cấp cứu. Sau đó, trên đường từ bệnh viện về, tôi bị CSGT dừng xe kiểm tra và yêu cầu xuất trình GPLX và giấy tờ xe. Vì vội vàng đưa người đi cấp cứu, nên tôi không mang theo bất kỳ giấy tờ nào. Trong trường hợp này, tôi phải trình bày như thế nào để CSGT thông cảm và linh động?

    • Đây là tình huống khách quan, bạn phải đưa người đi cấp cứu nên quên không mang giấy tờ. Nếu như bị CSGT dừng xe kiểm tra, xử lý thì bạn cần phải trình bày rõ tình huống trên để cán bộ, chiến sỹ CSGT đang làm nhiệm vụ biết, xem xét, linh động và thông cảm cho bạn.

      Bởi theo quy định tại điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, quy định về những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính như sau:

      “Không xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp sau đây:

      Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết.
      Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ chính đáng.
      Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ.
      Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng.”

      Trường hợp của bạn, mặc dù tình thế cấp thiết đã xảy ra trước đó, nhưng nó lại là nguyên nhân chính khiến cho việc vi phạm hành chính diễn ra ngay sau khi bạn quay trở về nhà. Và khi bạn trình bày hợp tình, hợp lý, đồng thời nhằm tạo điều kiện linh động cho người vi phạm, thì cán bộ, chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ nếu có thể sẽ xác minh nhanh, điện thoại liên hệ với trạm xá, hoặc bệnh viện nơi người vi phạm chở người đi cấp cứu và nhắc nhở người vi phạm lần sau rút kinh nghiệm, đồng thời không xử phạt.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn