Chủ tàu có được bán thức ăn và nước uống cho thuyền viên trên tàu biển hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/05/2022

Chủ tàu có được bán thức ăn và nước uống cho thuyền viên trên tàu biển hay không? Trách nhiệm của Chủ tàu trong việc chăm sóc sức khỏe cho thuyền viên làm việc trên tàu biển như thế nào? Chào anh chị, cho tôi hỏi tôi đang là thuyền viên trên một con tàu, chủ tàu tôi không cấp phát thức ăn và nước uống nhưng lại bán. Anh chị cho tôi hỏi vấn đề này có phù hợp với quy định hay không? Nhờ anh chị tư vấn. Cảm ơn anh chị. 

    • Chủ tàu có được bán thức ăn và nước uống cho thuyền viên trên tàu biển hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Chủ tàu có được bán thức ăn và nước uống cho thuyền viên trên tàu biển hay không?

      Tại Điều 67 Bộ luật Hàng hải 2015 có quy định về thực phẩm và nước uống cho thuyền viên trên tàu biển như sau:

      1. Chủ tàu có trách nhiệm cung cấp miễn phí thực phẩm và nước uống bảo đảm về số lượng, giá trị dinh dưỡng, chất lượng, đa dạng về chủng loại và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho thuyền viên trên tàu biển; phù hợp về tôn giáo, tín ngưỡng và văn hóa của thuyền viên.

      2. Thuyền trưởng hoặc người được thuyền trưởng chỉ định phải thường xuyên thực hiện kiểm tra và lập hồ sơ về các nội dung sau đây:

      a) Việc cung cấp thực phẩm và nước uống;

      b) Kho, két và thiết bị được sử dụng để bảo quản, dự trữ thực phẩm và nước uống;

      c) Nhà bếp và thiết bị khác để chuẩn bị và phục vụ bữa ăn.

      3. Chủ tàu có trách nhiệm bố trí bếp trưởng và cấp dưỡng phục vụ thuyền viên trên tàu biển. Trường hợp trên tàu bố trí dưới mười thuyền viên thì không bắt buộc có bếp trưởng nhưng phải bố trí cấp dưỡng.

      4. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn đối với thực phẩm và nước uống, định lượng bữa ăn của thuyền viên làm việc trên tàu biển.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, Chủ tàu phải có trách nhiệm cung cấp miễn phí thực phẩm và nước uống cho thuyền viên trên tàu biển. Việc chủ thuyền không cung cấp mà tiến hành bán là vi phạm pháp luật.

      Trách nhiệm của Chủ tàu trong việc chăm sóc sức khỏe cho thuyền viên làm việc trên tàu biển như thế nào?

      Tại Khoản 2 Điều 68 Bộ luật Hàng hải 2015 có quy định trách nhiệm của Chủ tàu trong việc chăm sóc sức khỏe cho thuyền viên làm việc trên tàu biển như sau:

      2. Chủ tàu có trách nhiệm thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho thuyền viên làm việc trên tàu biển theo quy định sau đây:

      a) Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe thuyền viên trên tàu như người lao động làm việc trên bờ về thuốc, trang thiết bị y tế, tài liệu hướng dẫn y tế, thông tin y tế và tham vấn chuyên môn về y tế;

      b) Bảo đảm cho thuyền viên được khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc cơ sở nha khoa tại cảng mà tàu ghé vào;

      c) Có các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động hàng hải, bệnh tật thông qua tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho thuyền viên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn