Có chịu trách nhiệm chậm trả hàng khi tàu phải giúp tàu khác đang chìm trên biển?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/05/2019

Xin chào Ban biên tập. Công ty tôi có ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển với một công ty vận chuyển A. Thời gian giao hàng là 10 ngày kể từ ngày tàu rời cảng. Thế nhưng sau 15 ngày, công ty A mới giao hàng cho chúng tôi vì lí do phải cứu tàu khác trên biển đang bị chìm, dẫn đến công ty tôi không có hàng giao khách và phải phạt hợp đồng. Vậy tôi có thể đòi lại tiền chậm trả hàng với công ty A được không? 

    • Có chịu trách nhiệm chậm trả hàng khi tàu phải giúp tàu khác đang chìm trên biển?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ vào Khoản 3 Điều 151 Bộ Luật hàng hải 2015 quy định về các trường hợp miễn trách nhiệm của người vận chuyển, theo đó:

      “3. Chậm trả hàng là việc hàng hóa không được trả trong khoảng thời gian đã thỏa thuận theo hợp đồng hoặc trong khoảng thời gian hợp lý cần thiết mà người vận chuyển mẫn cán có thể trả hàng đối với trường hợp không có thỏa thuận. Người vận chuyển không phải chịu trách nhiệm đối với việc chậm trả hàng trong trường hợp sau đây:

      a) Đi chệch tuyến đường khi đã có sự chấp thuận của người giao hàng;

      b) Nguyên nhân bất khả kháng;

      c) Phải cứu người hoặc trợ giúp tàu khác đang gặp nguy hiểm khi tính mạng con người trên tàu có thể bị đe dọa;

      d) Cần thời gian để cấp cứu cho thuyền viên hoặc người trên tàu.”

      Chậm trả hàng do người vận chuyển khi cứu người, trợ giúp tàu khác đang gặp nguy hiểm khi tính mạng con người trên tàu có thể bị đe dọa thì được miễn trách nhiệm đối với việc chậm trả hàng. Như vậy,với trường hợp của công ty bạn, bên công ty A vì cứu tàu khác đang chìm mới dẫn đến việc chậm trả hàng và theo quy định trên đây thuộc trường hợp miễn trách nhiệm của người vận chuyển. Do đó, công ty A không phải chịu trách nhiệm đối với việc chậm trả hàng.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của anh/chị. Để tìm hiểu rõ hơn về những quy định này, anh/chị có thể tham khảo tại Bộ Luật hàng hải 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn