Có được đưa dao rọc giấy lên máy bay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/07/2017
    • Đối với trường hợp bạn mang dao rọc giấy lên máy bay bị nhân viên làm thủ tục check in từ chối, Ban biên tập áp dụng quy định về việc cấm mang các vật sắc, nhọn có thể sử dụng được để gây thương tích nghiêm trọng lên máy bay được quy định tại Khoản 3 Mục I Danh mục vật phẩm là hàng nguy hiểm được phép mang theo người, hành lý lên tàu bay ban hành theo Quyết định 633/QĐ-CHK năm 2016 về Danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm mang theo người, hành lý lên tàu bay để giải thích cho bạn.

      Theo đó, đối với các vật có đặc điểm, tính chất sắc, nhọn, có khả năng gây thương tích trong quá trình sử dụng thì việc cấm mang lên máy bay là tuyệt đối. Cụ thể bao gồm:

      a) Các vật được chế tạo để băm, chặt, chẻ như rìu, dao phay …;

      b) Đục, rìu, cuốc chim dùng phá đá, phá băng;

      c) Dao lam, dao rọc giấy;

      d) Các loại dao có lưỡi dài trên 06 cm (không bao gồm cán dao);

      đ) Kéo có lưỡi dài trên 06 cm tính từ trục của kéo;

      e) Các dụng cụ, thiết bị tập luyện võ thuật có mũi nhọn và/hoặc cạnh sắc.

      Trên thực tế, do đặc thù của phương tiện tàu bay và an toàn trong hoạt động khai thác bay nói riêng, an ninh quốc gia nói chung cũng như căn cứ vào tính chất nguy hiểm của các loại vật dụng có tính chất sắc nhọn, tiềm tàng khả năng đe dọa tính mạng, sức khỏe và tài sản của con người thì việc đưa ra danh mục các loại vật dụng này hành khách không được mang lên máy bay là hoàn toàn cần thiết và hợp lý.

      Con dao rọc giấy của bạn dù chỉ được sử dụng phục vụ cho công việc tại văn phòng, tuy nhiên, khi quy định nó thuộc một trong những vật dụng không được mang lên máy bay theo Điểm c Khoản 3 Mục I Quyết định trên tức là cơ quan ban hành cũng đã xem xét kỹ lưỡng, căn cứ vào tính chất cấu tạo và tác dụng của nó có khả năng gây sát thương trong một số trường hợp, nghiêm trọng hơn còn có thể đe dọa tới tính mạng, sức khỏe của người khác, không đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động của tàu bay. Cho nên, dù bạn sử dụng nó với mục đích gì thì việc nhân viên làm thủ tục check in từ chối việc bạn mang con dao lên máy bay là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật.

      Bạn lưu ý, nếu vi phạm quy định này, bạn có khả năng bị áp dụng các biện pháp xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Hình thức và mức độ xử phạt phụ thuộc vào tính chất của hành vi và nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn trong quá trình bay, an ninh hàng không. Trường hợp việc mang dao dù chỉ là dao rọc giấy lên máy bay mà gây ra thiệt hại cho bất kỳ hành khách nào, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của hãng hàng không, hãng đó có quyền được kiện đòi bạn bồi thường thiệt hại đối với tổn thất mà hãng phải gánh chịu do hành vi của bạn theo quy định về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng của Bộ luật dân sự 2015. Ngoài ra, nếu hành vi của bạn hội tụ đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm thì bạn còn có khả năng bị xử lý về mặt hình sự đối với Tội cản trở giao thông đường không tại Điều 217 Bộ luật hình sự 1999, được thay thế bằng Điều 278 Bộ luật hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018).

      Đã có rất nhiều trường hợp hành khách trước khi tham gia chuyến bay không tìm hiểu kỹ lưỡng các quy định của pháp luật để xảy ra sự cố đáng tiếc trong quá trình vận chuyển. Do vậy, bạn nên lưu ý trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức cơ bản đế có những chuyến bay an toàn và ý nghĩa.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật đối với thắc mắc của bạn về việc bị từ chối đưa con dao rọc giấy lên máy bay. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Quyết định 633/QĐ-CHK năm 2016.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn