Có được đưa gậy thể thao lên máy bay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/07/2017
    • Việc cấm đưa các loại gậy thể thao lên máy bay được quy định tại Khoản 5 Mục I Danh mục vật phẩm là hàng nguy hiểm được phép mang theo người, hành lý lên tàu bay ban hành theo Quyết định 633/QĐ-CHK năm 2016 về Danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm mang theo người, hành lý lên tàu bay.

      Theo đó, các đồ vật, dụng cụ có thể sử dụng được để gây thương tích nghiêm trọng khi tấn công bao gồm:

      a) Gậy thể thao như gậy đánh bóng chày, gậy đánh gôn, gậy chơi khúc côn cầu, gậy chơi bi-a, gậy trượt tuyết …;

      b) Các loại dùi cui như dùi cui cao su, dùi cui kim loại, dùi cui gỗ;

      c) Dụng cụ, thiết bị tập luyện võ thuật;

      d) Chân đế máy ảnh, camera, gậy, cán ô có đầu nhọn bịt kim loại có chiều dài từ 30 cm trở lên.

      Trên thực tế, bản chất của các loại gậy thể thao khi được sử dụng đúng mục đích, hoàn cảnh thì không gây hại cho bản thân người chơi và những người xung quanh, tính chất nguy hiểm cũng không thể hiện rõ ràng ra bên ngoài như các loại vũ khí. Tuy nhiên, xét đến khả năng gây thương tích nghiêm trọng cho người khác, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng, sức khỏe hành khách, ảnh hưởng đến quá trình khai thác tàu bay của hãng hàng không và an ninh quốc gia thì việc quy định những loại gậy thể thao này thuộc danh mục các vật dụng bị cấm mang lên máy bay là hoàn toàn hợp lý và cần thiết.

      Hơn nữa, trường hợp hành khách không tuân thủ quy định trên, bằng phương pháp, cách thức nào đó qua được các thủ tục kiểm tra, soi chiếu của an ninh hàng không mang một hoặc nhiều loại gậy thể thao lên máy bay. Trong quá trình bay nếu có sự cố xảy ra xuất phát từ những loại gậy này, gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hay hành lý, hàng hóa của hành khách thì đồng thời cũng gây thiệt hại cho hãng hàng không vận chuyển chuyến bay đó, ít nhất là về danh dự, uy tín, chưa kể đển những trường hợp hành khách bị thiệt hại, hãng hàng không còn phải thực hiện trách nhiệm bồi thường. Do vậy, các hãng hàng không, trong quá trình làm thủ tục check in cho hành khách đều tiến hành rất nghiêm ngặt, chặt chẽ.

      Như vậy, căn cứ vào quy định pháp luật và xét thực tế áp dụng thì thông tin bạn được tiếp nhận về việc pháp luật hiện hành không cho phép mang các loại gậy thể thao lên máy bay là hoàn toàn chính xác. Thêm vào đó, trên cơ sở các quy định pháp luật, một số hãng hàng không còn đưa ra những quy định riêng về các đồ dùng, vật dụng hành khách không được mang lên máy bay. Bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng để việc vận chuyển hàng hóa, hành lý không gặp những sự cố đáng tiếc trong quá trình sử dụng dịch vụ của các hãng hàng không.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thắc mắc của bạn đối với việc cấm đưa các loại gậy thể thao lên máy bay. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Quyết định 633/QĐ-CHK năm 2016.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn