Có được lùi xe trong hầm đường bộ hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/10/2018

Các luật sư cho tôi hỏi: trường hợp tôi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong hầm đường bộ, mà trường hợp tôi chỉ mới vào hầm được mấy mét và có việc phải lùi xe lại bởi vì đi hết hầm rồi quay lại thì lâu quá thì tôi có được lùi hay không ạ?

    • Khi tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Người điều khiển phương tiện phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

      Người điều khiển phương tiện khi đang tham gia giao thông mà phải đi lùi (lùi phương tiện) thì phải đảm bảo các nguyên tắc lùi xe, đảm bảo an toàn khi lùi xe.

      Theo đó, Điều 16 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về nguyên tắc khi lùi xe như sau:

      "1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

      2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc."

      ==> Căn cứ các phân tích cũng như các quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định pháp luật nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thực hiện hành vi lùi xe trong hầm đường bộ.

      Các trường hợp người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi lùi xe trong hầm đường bộ đều bị coi là vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và sẽ bị xem xét xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, cụ thể như sau:

      - Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô có hành vi vi phạm lùi xe trong hầm đường bộ;

      - Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng có hành vi vi phạm lùi xe trong hầm đường bộ.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn