Có được mang chó, mèo trên đường sắt hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/06/2022

Có được mang chó mèo trên đường sắt hay không? Vận tải thi hài, hài cốt trên đường sắt quốc gia được quy định như thế nào? Chào anh chị, tôi đang tính sẽ vận chuyển chó từ thành phố về quê để nuôi, anh chị cho tôi hỏi ngành đường sắt có cho vận chuyển chó mèo hay không? Nhờ anh chị tư vấn. Cảm ơn anh chị. 

    • Có được mang chó mèo trên đường sắt hay không?

      Tại Điều 9 Luật Đường sắt 2017 có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt như sau:

      ...

      12.Mang, vận chuyển hàng hóa cấm lưu thông, động vật có dịch bệnh vào ga, lên tàu; mang, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, chất phóng xạ, chất dễ cháy, chất dễ nổ và hàng nguy hiểm khác vào ga, lên tàu; mang, vận chuyển thi hài, hài cốt vào ga, lên tàu đường sắt đô thị.

      13. Làm, tiêu thụ vé giả; bán vé trái quy định.

      14. Đưa phương tiện giao thông đường sắt, trang thiết bị không bảo đảm an toàn kỹ thuật vào hoạt động phục vụ giao thông đường sắt; sử dụng toa xe chở hàng để vận chuyển hành khách; tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng, tính năng sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt; giao hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.

      15. Nối vào tàu khách các toa xe vận tải động vật, hàng hoá có mùi hôi thối, chất dễ cháy, chất dễ nổ, chất độc hại và hàng nguy hiểm khác.

      16. Điều khiển tàu chạy quá tốc độ quy định.

      17. Nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trong khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.

      Tại Điều 64 Luật Đường sắt 2017 có quy định vận tải động vật sống như sau:

      Vận tải động vật sống trên đường sắt phải tuân theo các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh, phòng dịch và bảo vệ môi trường.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, pháp luật không cấm việc vận chuyển chó mèo trên tàu. Tuy nhiên, bạn cần phải đáp ứng điều kiện động vật của bạn không có dịch bệnh và phải đảm bảo các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh, phòng dịch và bảo vệ môi trường thì bạn sẽ được vận chuyển chó mèo trên tàu.

      Vận tải thi hài, hài cốt trên đường sắt quốc gia được quy định như thế nào?

      Tại Điều 64 Luật Đường sắt 2017 có quy định về vận tải thi hài, hài cốt trên đường sắt quốc gia như sau:

      1. Thi hài, hài cốt khi vận chuyển trên đường sắt quốc gia phải có người áp tải.

      2. Thi hài, hài cốt khi vận chuyển trên đường sắt quốc gia phải bảo đảm vệ sinh, phòng dịch, bảo vệ môi trường và có đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn