Có được phép sang nhượng biển số xe máy không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/10/2022

Có được phép sang nhượng biển số xe máy không? Chưa có Giấy đăng ký xe nhưng có biển số xe nhưng khi tham gia giao thông có vi phạm không? Biển số xe có phải là tài sản hay không?

Nhờ tư vấn giúp tôi, tôi cảm ơn.

    • Có được phép sang nhượng biển số xe máy không?

      Nghe mọi người nói muốn có biển số xe ô tô hoặc xe máy đẹp thì có thể dùng tiền để mua hoặc sang nhượng từ người khác. Vậy cho hỏi có được sang nhượng biển số xe máy, xe ô tô không?

      Trả lời:

      Tại Điều 54 Luật giao thông đường bộ 2008, có quy định về cấp, thu hồi đăng ký và biển số xe cơ giới, như sau:

      1. Xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của Luật này được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký và biển số.

      Biển số xe cơ giới chỉ được cấp cho những phương tiện khi đáp ứng điều kiện về giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe và mỗi xe cơ giới chỉ được cấp một biển số xe duy nhất.

      Biển số xe được cấp cho phương tiện cơ giới đủ điều kiện để các cơ quan nhà nước có thể quản lý về an ninh trật tự cũng như phương tiện theo đúng quy định; đồng thời mỗi phương tiện chỉ được cấp một biển số xe duy nhất.

      Một trong các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật giao thông đường bộ 2008, có quy định:

      Sản xuất, sử dụng trái phép hoặc mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

      Như vậy, luật không cho phép mua bán biển số xe. Nhưng nếu thực hiện việc mua bán xe thì cũng có nghĩa là được sở hữu biển số xe đó và người mua phải thực hiện thủ tục sang tên theo quy định của pháp luật.

      Chưa có Giấy đăng ký xe nhưng có biển số xe nhưng khi tham gia giao thông có vi phạm không?

      Em vừa mua xe máy đã có biển số rồi nhưng 3 ngày nữa mới có cavet xe thì em có được phép lưu thông không ạ? Mong được tư vấn.

      Trả lời:

      Theo Khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định người lái xe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần có những giấy tờ sau:

      - Đăng ký xe (cavet);

      - Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới;

      - Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới;

      - Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

      Như vậy, khi tham gia giao thông không có cavet xe bạn sẽ vi phạm quy định pháp luật giao thông đường bộ.

      Biển số xe có phải là tài sản hay không?

      Tôi mua xe và có đăng ký được công an cấp cho biển số. Có một người thấy biển số xe của tôi đẹp và hợp tuổi với họ nên có ngỏ ý mua biển số xe của tôi. Tôi hiện tại nửa muốn bán, nửa muốn không vì sợ vi phạm pháp luật vì không biết nó có phải được xác định là tài sản để giao dịch mua bán hay không? Luật sư có thể trả lời giúp tôi thắc mắc này không?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 54 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký và biển số.

      Như vậy: Căn cứ quy định trên đây thì có thể xác định biển số xe là công cụ hữu hiệu để nhà nước quản lý đối với các phương tiện giao thông xe cơ giới, đồng thời xác định quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân đối với phương tiện xe cơ giới (là tài sản của cá nhân, tổ chức).

      Mặt khác, Theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015 thì tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

      Trong đó, bất động sản bao gồm: đất đai; nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai; tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng; tài sản khác theo quy định của pháp luật. Còn động sản là những tài sản không phải là bất động sản.

      Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 22 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi sản xuất, sử dụng trái phép hoặc mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

      Như vậy: Căn cứ các dẫn chứng trên đây thì có thể xác định biển số xe chỉ là công cụ quản lý nhà nước, nó không được xem là tài sản để thực hiện các giao dịch mua, bán dân sự, hành vi mua, bán biển số xe là hành vi vi phạm pháp luật.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn mua xe và có đăng ký được công an cấp cho biển số, và có một người thấy biển số xe của bạn đẹp và hợp tuổi với họ nên có ngỏ ý mua biển số xe của bạn. Tuy nhiên, biển số xe không phải là tài sản của bạn, nên bạn không được thực hiện giao dịch mua, bán biển số xe với người này, vì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

      Nếu trường hợp người đó thấy biển số xe của bạn đẹp và hợp tuổi với họ thì bạn và người đó có thể thỏa thuận mua bán chiếc xe của bạn (nếu bạn chấp nhận) và thực hiện đăng ký sang tên xe theo quy định của pháp luật tại Thông tư 15/2014/TT-BCA.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn