Có phải bồi thường khi đâm vào người đi sai luật giao thông?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Dù tôi giải thích anh ta có lỗi khi chạy ngược chiều khiến tai nạn xảy ra nhưng người này vẫn yêu cầu bồi thường với lý do đã bị thương. Tôi va chạm với người chạy xe máy ngược chiều khiến họ bị thương, dù chủ động đưa cấp cứu song vẫn bị yêu cầu bồi thường. Tôi giải thích anh ta có lỗi vì chạy xe ngược chiều lại không đội mũ bảo hiểm nhưng người này một mực cho rằng do đâm vào nên tôi phải chịu trách nhiệm. Tôi có phải bồi thường cho anh ta không?

    • Theo quy định tại Điều 604 Bộ luật Dân sự 2005Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP ngày 8/7/2006 về nguyên tắc chung thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng chỉ phát sinh khi có đầy đủ các yếu tố sau đây:

      - Phải có thiệt hại xảy ra.

      Thiệt hại bao gồm thiệt hại về vật chất và thiệt hại do tổn thất về tinh thần.

      - Phải có hành vi trái pháp luật.

      Hành vi trái pháp luật là những xử sự cụ thể của con người được thể hiện thông qua hành động hoặc không hành động trái với các quy định của pháp luật.

      - Phải có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật. Thiệt hại xảy ra phải là kết quả tất yếu của hành vi trái pháp luật và ngược lại hành vi trái pháp luật là nguyên nhân gây ra thiệt hại.

      - Phải có lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý của người gây thiệt hại.

      a) Cố ý gây thiệt hại là trường hợp một người nhận thức rõ hành vi của mình sẽ gây thiệt hại cho người khác mà vẫn thực hiện và mong muốn hoặc không mong muốn, nhưng để mặc cho thiệt hại xảy ra.

      b) Vô ý gây thiệt hại là trường hợp một người không thấy trước hành vi của mình có khả năng gây thiệt hại, mặc dù phải biết hoặc có thể biết trước thiệt hại sẽ xảy ra hoặc thấy trước hành vi của mình có khả năng gây thiệt hại, nhưng cho rằng thiệt hại sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn chặn được.

      Bên cạnh đó, theo Điều 617 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về việc bồi thường thiệt hại trong trường hợp người bị thiệt hại có lỗi: “Khi người bị thiệt hại cũng có lỗi trong việc gây thiệt hại thì người gây thiệt hại chỉ phải bồi thường phần thiệt hại tương ứng với mức độ lỗi của mình; nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại thì người gây thiệt hại không phải bồi thường”.

      Như vậy, theo các quy định của pháp luật vừa trích dẫn ở trên, nếu tai nạn xảy ra và chấn thương của anh kia hoàn toàn là do lỗi của anh ta thì bạn sẽ không phải bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp cả bạn và anh kia cùng có lỗi thì bạn chỉ phải bồi thường phần thiệt hại tương ứng với mức độ lỗi của mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn