Cơ quan kiểm tra có được kiểm tra đột xuất cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/08/2022

Cơ quan kiểm tra có được kiểm tra đột xuất cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô không? Trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp cho cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô bao gồm gì?

Xin chào ban biên tập, tôi đang là chủ một gara bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô, vừa rồi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra gara của tôi mà không báo trước, vậy cho tôi hỏi cơ quan họ có thể kiểm tra đột xuất vậy không? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • Cơ quan kiểm tra có được kiểm tra đột xuất cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô không?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Cơ quan kiểm tra có được kiểm tra đột xuất cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô không?

      Căn cứ Điều 25 Nghị định 116/2017/NĐ-CP' onclick="vbclick('5630A', '371453');" target='_blank'>Điều 25 Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất đối với cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô như sau:

      1. Kiểm tra, giám sát định kỳ

      Cơ quan kiểm tra có trách nhiệm kiểm tra các doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng trên, phạm vi toàn quốc theo định kỳ 24 tháng.

      2. Kiểm tra đột xuất

      Cơ quan kiểm tra có trách nhiệm kiểm tra đột xuất Cơ sở bảo hành, bảo dưỡng trong các trường hợp sau:

      a) Cơ quan kiểm tra nhận được văn bản khiếu nại có căn cứ của khách hàng đối với cơ sở bảo hành, bảo dưỡng về các nội dung liên quan đến việc bảo hành, bảo dưỡng ô tô;

      b) Cơ quan kiểm tra nhận được thông tin phản ánh có căn cứ về việc cơ sở bảo hành, bảo dưỡng vi phạm các quy định tại Nghị định này hoặc vi phạm các nội dung liên quan đến việc bảo hành, bảo dưỡng ô tô;

      c) Có văn bản yêu cầu của cơ quan chức năng.

      3. Nội dung đánh giá: Cơ quan kiểm tra đánh giá việc duy trì hoạt động tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô theo các nội dung đăng ký và đã được chứng nhận. Nội dung đánh giá sẽ căn cứ vào các số liệu đánh giá của lần đầu và các năm trước đó, Báo cáo tình hình hoạt động của Cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô (Mẫu số 16 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này) và báo cáo về sự thay đổi (nếu có) của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng.

      4. Các nội dung kiểm tra phải được lập thành Biên bản. Trong trường hợp phát hiện sai phạm, đoàn kiểm tra có trách nhiệm kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền liên quan xử lý theo quy định.

      Như vậy, Cơ quan có thẩm quyền ngoài việc kiểm tra định kỳ thì còn có thể tiến hành kiểm tra đột xuất Cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô trong các trường hợp được quy định ở trên. Cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô của anh/chị khi bị kiểm tra có thể hỏi đoàn kiểm tra lý do kiểm tra đột xuất để làm căn cứ xem xét có phù hợp với quy định pháp luật hay không.

      2. Trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp cho cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô bao gồm gì?

      Theo Khoản 2 Điều 26 Nghị định 116/2017/NĐ-CP' onclick="vbclick('5630A', '371453');" target='_blank'>Điều 26 Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp cho cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô như sau:

      2. Thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp cho cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô trong các trường hợp sau:

      a) Cung cấp thông tin không chính xác hoặc giả mạo hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô;

      b) Cho thuê, mượn, tự ý sửa đổi nội dung Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô;

      c) Chấm dứt hoạt động kinh doanh;

      d) Không còn đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị định này;

      đ) Không triển khai hoạt động bảo hành, bảo dưỡng ô tô trong thời gian 12 tháng liên tục kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô;

      e) Không khắc phục hoàn toàn vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày bị tạm dừng hiệu lực Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

      Theo đó, cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp khi thuộc một trong các trường hợp trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn