Cụt ngón tay trên có được điều khiển xe máy không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/12/2016

Cụt ngón tay trên có được điều khiển xe máy không? Tôi bị tai nạn và tôi đã bị mất 4 ngón tay như vậy tôi có được điều khiển xe máy không vì tôi luôn thấy lo khi mỗi lần gặp công an giao thông trên đường. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 3 Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe như sau:

      1. Ban hành kèm theo Thông tư này “Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe” tại Phụ lục số 01.

      2. Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe quy định tại Khoản 1 Điều này không áp dụng cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi - lanh dưới 50 cm3.

      Theo Phục lục 1 về tiêu chuẩn về cơ - xương - khớp thì người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng quy định như sau:

      - Đối với người lái xe hạng A1: Cụt hoặc mất chức năng 01 bàn tay hoặc 01 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).

      - Đối với người lái xe hạng B1: Cụt hoặc mất chức năng 01 bàn tay hoặc 01 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).

      - Dành cho người lái xe các hạng: A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE

      + Cứng/dính một khớp lớn.

      + Khớp giả ở một vị các xương lớn.

      + Gù, vẹo cột sống quá mức gây ưỡn cột sống; cứng/dính cột sống ảnh hưởng tới chức năng vận động.

      + Chiều dài tuyệt đối giữa hai chi trên hoặc hai chi dưới có chênh lệch từ 5 cm trở lên mà không có dụng cụ hỗ trợ.

      + Cụt hoặc mất chức năng 02 ngón tay của 01 bàn tay trở lên hoặc cụt hoặc mất chức năng 01 bàn chân trở lên.

      Đối chiếu quy định trên vào trường hợp của bạn, nếu bạn bị mất 4 ngón tay trên cùng 1 bàn tay, bàn tay còn ại và các chân vẫn nguyên vẹn, không suy giảm chức năng thì vẫn đáp ứng điều kiện sức khỏe để thi lấy giấy lái xe hạng A1. Do đó, bạn vẫn được tham gia giao thông.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc điều khiển xe máy khi bị cụt ngón tay có được không? Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn