Đăng ký xe cho người nước ngoài như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi là người nước ngoài làm việc và đăng ký tạm trú tại TP.HCM, cho tôi được hỏi, tôi muốn mua xe đứng tên của tôi ở TP.HCM nhưng không có hộ khẩu ở TP.HCM được hay không? Trường hợp tôi không đủ điều kiện để đứng tên đăng ký xe thì có được được nhờ người khác đứng tên hộ và làm bản xác nhận với người này về việc đứng tên hộ không?
    • Về việc đăng ký xe, căn cứ theo Điều 7 Thông tư 15/2014/TT-BCA Quy định về đăng ký xe có hiệu lực ngày 01/06/2014 quy định về hồ sơ đăng ký xe bao gồm: Giấy khai đăng ký xe; Giấy tờ của chủ xe; Giấy tờ của xe.

      Với trường hợp Giấy tờ chủ xe là người nước ngoài thì tại Khoản 3 Điều 9 Thông tư này có quy định người nước ngoài muốn đứng tên đăng ký xe thì thuộc một trong các trường hợp sau:

      - Người nước ngoài làm việc trong các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế, xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng), nộp giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ.

      - Người nước ngoài làm việc, sinh sống ở Việt Nam, xuất trình Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng) hoặc giấy tờ khác có giá trị thay Hộ chiếu; Thẻ thường trú, Thẻ tạm trú từ một năm trở lên và giấy phép lao động theo quy định, nộp giấy giới thiệu của tổ chức, cơ quan Việt Nam có thẩm quyền.

      Như vậy, trường hợp của bạn có thể mua xe máy tại TP.HCM nếu đáp ứng được các trường hợp nêu trên.

      Về trường hợp nhờ người khác đứng tên hộ: Theo quy định của pháp luật Giấy đăng ký xe là giấy tờ do Nhà nước cấp cho chủ sở hữu xe để chứng minh quyền tài sản và là căn cứ để chủ sở hữu xe thực hiện các quyền của chủ sở hữu theo Điều 164 Bộ luật Dân sự năm 2005: quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt tài sản.

      Giấy tờ chứng minh việc sở hữu tài sản là do cơ quan có thẩm quyền cấp, vì vậy dựa vào việc văn bản thỏa thuận của hai bạn về việc nhờ đứng tên giúp là không có giá trị pháp lý. Nếu bạn mua xe và để chứng minh mình là chủ sở hữu của chiếc xe thì bạn phải làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản của mình. Việc nhờ người khác đứng tên giúp và viết giấy xác nhận nội dung này không phải là căn cứ chứng minh quyền sở hữu của bạn.

      Như vậy, việc bạn nhờ người khác đứng tên đăng ký xe vẫn được nhưng bạn sẽ không được công nhận là chủ sở hữu xe và không được thực hiện các quyền của chủ sở hữu mặc dù đã có văn bản xác nhận giữa các bên. Điều này vô cùng bất lợi với cá nhận bạn, nên bạn hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng để bảo vệ quyền lợi của mình.

      HUY LÂM

      VietBao.vn (Theo_Đời Sống Pháp Luật >>>)
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn