Đăng ký xe đạp điện cũ không có giấy tờ liên quan đến xe có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/12/2016

Đăng ký xe đạp điện cũ không có giấy tờ liên quan đến xe có được không? Cháu mới mua một chiếc xe máy điện cũ nhưng không có một giấy tờ liên quan đến xe cả ạ nhưng bây giờ phải đi đăng kí vì xe không có bàn đạp. Bây giờ cháu phải làm sao ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Thông tư 54/2015/TT-BCA bổ sung Điều 25A Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ công an quy định như sau:

      Từ ngày 06 tháng 12 năm 2015 đến ngày 30 tháng 6 năm 2016, việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện thực hiện như sau:

      1. Hồ sơ, thủ tục đăng ký xe, gồm:

      a) Giấy khai đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này);

      b) Bản photocopy Sổ hộ khẩu (đối với trường hợp chủ xe là cá nhân); giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức (đối với trường hợp chủ xe là cơ quan, tổ chức);

      c) Xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân của người đến đăng ký xe; trường hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính Sổ hộ khẩu để đối chiếu.

      2. Trách nhiệm của cơ quan đăng ký xe

      a) Kiểm tra hồ sơ đăng ký xe đúng quy định tại Khoản 1 Điều này, kiểm tra thực tế xe:

      - Nếu xe có đủ số máy, số khung và phù hợp với hồ sơ đăng ký xe thì cấp ngay biển số xe và viết giấy hẹn cho chủ xe;

      - Nếu xe chỉ có số máy hoặc chỉ có số khung; xe không có số máy và số khung; xe có số máy, sốkhung nhưng số máy, số khung bị mờ, hoen gỉ thì cơ quan đăng ký xe cấp biển số xe và tổ chức đóng số máy (nếu đóng được), số khung theo số biển số xe, viết giấy hẹn cho chủ xe. Không thu lệ phí đóng số máy, số khung.

      b) Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe. Đối với xe không có số máy mà cơ quan đăng ký xe không đóng được số máy thì trong giấy chứng nhận đăng ký xe cấp cho chủ xe ghi từ “không có” vào mục “số máy”."

      Ngoài ra, cơ quan đăng ký xe máy điện được quy định cụ thể tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

      "Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây viết gọn là Công an cấp huyện) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này)."

      Như vậy, theo quy định nêu trên, việc bạn không có giấy tờ liên quan đến xe không ảnh hưởng tới việc đăng ký xe máy điện với cơ quan có thẩm quyền. Bạn chỉ cần mang theo hồ sơ gồm các tài liệu đã được quy định đến Công cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi bạn cư trú để thực hiện thủ tục đăng ký xe đối với xe máy điện.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về đăng ký xe đạp điện cũ. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 54/2015/TT-BCA để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn