Đi sai làn do tránh ô tô đang dừng, đỗ có bị phạt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/05/2019

Pháp luật quy định nếu đi xe sai làn đường thì sẽ bị xử phạt. Nhưng nếu tôi đi xe máy trên làn đường dành cho xe máy nhưng phía trước mặt có xe ô tô đang dừng đỗ chắn hết làn đường xe máy, không còn cách nào khác tôi phải lấn sang làn xe ô tô để đi thì tôi có bị phạt đi sai làn đường không?

    • Đi sai làn do tránh ô tô đang dừng, đỗ có bị phạt?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 thì người thực hiện hành vi vi phạm hành chính sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp sau đây:

      - Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết;

      - Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ chính đáng;

      - Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ;

      - Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng;

      - Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết thì sẽ không bị xử phạt hành chính.

      Trong đó, có thể hiểu tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.

      Đồng nghĩa, Trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có hành vi đi sai làn đường vì tránh chướng ngại vật ở phía trước (ví dụ như xe ô tô đang dừng, đỗ; cây ngã chắn ngang đường,...) thì có thể được xem là thực hiện hành vi vi phạm trong tình thế cấp thiết. Khi đó, người điều khiển phương tiện đi sai làn đường trong trường hợp này sẽ không bị xử phạt hành chính.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn đang điều khiển xe máy đi trên đúng làn đường dành cho xe máy trên đường bộ, mà phát hiện có phương tiện xe ô tô, đang dừng đỗ trên làn đường dành cho xe máy theo chiều đi thẳng của bạn, và bạn không còn cách nào khác để tránh chiếc xe ô tô này ngoài việc phải lấn sang làn đường dành cho xe ô tô, thì trong trường hợp này bạn sẽ không bị xử phạt hành chính đối với hành vi đi sai làn đường.

      Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về chuyển làn xe trong trường hợp này.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn