Điều kiện bắt giữ tàu biển để bảo đảm giải quyết khiếu nại hàng hải

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/02/2017

Tôi tên là Trần Ngọc Danh, SĐT: 01689***, tôi muốn hỏi: Điều kiện bắt giữ tàu biển để bảo đảm giải quyết khiếu nại hàng hải được quy định như thế nào? Tôi đang làm việc tại một khu vực cảng biển ở miền nam. Vì một số lý do công việc, chúng tôi có tìm hiểu về pháp luật hàng hải, đặc biệt là về bắt giữ tàu biển. Tôi xin cảm ơn và mong sớm nhận được câu trả lời!

    • Điều kiện bắt giữ tàu biển để bảo đảm giải quyết khiếu nại hàng hải được hướng dẫn tại Điều 140 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2017), theo đó:

      1. Khi có yêu cầu bắt giữ tàu biển để bảo đảm giải quyết khiếu nại hàng hải quy định tại Điều 139 của Bộ luật này thì Tòa án quyết định bắt giữ tàu biển trong các trường hợp sau đây:

      a) Chủ tàu là người chịu trách nhiệm đối với khiếu nại hàng hải tại thời điểm phát sinh khiếu nại hàng hải và vẫn là chủ tàu tại thời điểm bắt giữ tàu biển;

      b) Người thuê tàu trần là người chịu trách nhiệm đối với khiếu nại hàng hải tại thời điểm phát sinh khiếu nại hàng hải và vẫn là người thuê tàu trần hoặc là chủ tàu tại thời điểm bắt giữ tàu biển;

      c) Khiếu nại hàng hải này trên cơ sở của việc thế chấp tàu biển đó;

      d) Khiếu nại hàng hải này liên quan đến quyền sở hữu hoặc chiếm hữu tàu biển đó;

      đ) Khiếu nại hàng hải này được bảo đảm bằng một quyền cầm giữ hàng hải liên quan đến tàu biển đó.

      2. Việc bắt giữ tàu biển cũng được tiến hành đối với một hoặc nhiều tàu biển khác thuộc quyền sở hữu của người phải chịu trách nhiệm đối với khiếu nại hàng hải và tại thời điểm khiếu nại hàng hải đó phát sinh mà người đó là:

      a) Chủ sở hữu của tàu biển liên quan đến việc phát sinh khiếu nại hàng hải;

      b) Người thuê tàu trần, người thuê tàu định hạn hoặc người thuê tàu chuyến của tàu biển liên quan đến việc phát sinh khiếu nại hàng hải.

      3. Quy định tại khoản 2 Điều này không áp dụng đối với khiếu nại hàng hải liên quan đến quyền sở hữu tàu biển.

      Trên đây là trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về Điều kiện bắt giữ tàu biển để bảo đảm giải quyết khiếu nại hàng hải, được quy định tại Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015. Bạn vui lòng tham khảo văn bản này để có thể hiểu rõ hơn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn