Độ xe gắn máy để sử dụng có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/05/2021

Hiện nay em đang có 1 chiếc xe sirius 50cc đã xuống cấp, nay em muốn độ xe để tiếp tục sử dụng thì có được không ạ? Nếu em độ lại và sử dụng thì có bị xử phạt gì không? Em cảm ơn.

    • Hiện nay, không có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể như thế nào là độ xe. Tuy nhiên, có thể hiểu đơn giản độ xe là việc làm cho chiếc xe có những thay đổi, khác đi so với nguyên bản.

      Theo Khoản 2 Điều 55 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ như sau:

      Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

      Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng quy định xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ về hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô với từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe.

      Ngoài ra, Khoản 15 Điều này còn quy định người vi phạm về quy định trên phải khôi phục lại nhãn hiệu, màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe theo quy định.

      Như vậy, pháp luật không cho phép chủ xe tự ý "độ" xe, trường hợp bạn vi phạm thì có thể bị xử phạt từ 100.000 đồng - 200.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn