Doanh nghiệp có được tự quyết định giá vận tải đường sắt không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/06/2022

Doanh nghiệp có được tự quyết định giá vận tải đường sắt không? Hợp đồng vận tải hàng hóa bằng đường sắt có phải lập thành văn bản không? Doanh nghiệp của tôi có sự định đầu tư kinh doanh và ngành vận tải đường sắt, chúng tôi các một số thắc mắc như kể trên, nhờ anh/chị hướng dẫn.

    • Doanh nghiệp có được tự quyết định giá vận tải đường sắt không?
      (ảnh minh họa)
    • Doanh nghiệp có được tự quyết định giá vận tải đường sắt không?

      Căn cứ Điều 56 Luật Đường sắt 2017 quy định về giá vận tải đường sắt như sau:

      1. Giá vận tải hành khách, hành lý, hàng hoá trên đường sắt quốc gia do doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt quyết định; giá vận tải hành khách, hành lý trên đường sắt đô thị do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định; giá vận tải trên đường sắt chuyên dùng do doanh nghiệp kinh doanh đường sắt chuyên dùng quyết định.

      2. Giá vận tải đường sắt phải được niêm yết tại ga đường sắt và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt trước thời điểm áp dụng.

      3. Giá vận tải hàng siêu trường, siêu trọng do doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt và người thuê vận tải thỏa thuận.

      4. Chính phủ quy định việc miễn, giảm giá vận tải hành khách cho đối tượng chính sách xã hội.

      Như vậy, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt chỉ được quyết định giá vận tải hành khách, hành lý, hàng hoá trên đường sắt quốc gia và trên đường sắt chuyên dùng.

      Hợp đồng vận tải hàng hóa bằng đường sắt có phải lập thành văn bản không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 55 Luật này quy định về hợp đồng vận tải hàng hóa như sau:

      1. Hợp đồng vận tải hàng hóa là sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt với người thuê vận tải, theo đó doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt nhận vận chuyển hàng hóa từ nơi nhận đến nơi đến và giao hàng hóa cho người nhận hàng được quy định trong hợp đồng. Hợp đồng vận tải hàng hóa xác định quan hệ về quyền và nghĩa vụ của các bên và được lập thành văn bản hoặc hình thức khác mà hai bên thỏa thuận.

      Theo đó, hình thức của hợp đồng vận tải hàng hóa bằng đường sắt là bằng văn bản hoặc do các bên thỏa thuận.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn