Đồng bào dân tộc thiểu số có được thi bằng lái xe không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/06/2020

Anh Ka Hưng, hiện đang sinh sống và làm việc tại Lâm Đồng có nội dung gửi ban tiên tập hỗ trợ như sau: Tôi là người dân tộc thiểu số và không biết viết thì có được phép thi bằng lái xe hay không?

    • Đồng bào dân tộc thiểu số có được thi bằng lái xe không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về điều kiện đối với người học lái xe như sau:

      - Là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam.

      - Đủ tuổi (tính đến ngày dự sát hạch lái xe), sức khỏe, trình độ văn hóa theo quy định; đối với người học để nâng hạng giấy phép lái xe, có thể học trước nhưng chỉ được dự sát hạch khi đủ tuổi theo quy định.

      => Như quy định thì việc đăng kí tham gia thi bằng lái xe là dành cho toàn công dân Việt Nam, không phân biệt công dân đó là dân tộc gì.

      Bên cạnh đó, căn cứ vào Khoản 25 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT có quy định:

      - ...

      - Đào tạo lái xe mô tô hạng A1, hạng A4 đối với đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt: Sở Giao thông vận tải xây dựng, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành hình thức đào tạo phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.

      - ...

      Và căn cứ tại Khoản 26 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT có quy định:

      - ...

      - Sát hạch để cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1, hạng A4 cho đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt do Sở Giao thông vận tải căn cứ nội dung và quy trình sát hạch đã được ban hành, xây dựng nội dung và phương án tổ chức sát hạch phù hợp, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.

      - ...

      Vì vậy, trong trường hợp bạn là đồng bào dân tộc thiểu số nhưng không biết viết vẫn được thi bằng lái xe theo quy trình phù hợp do Sở Giao thông vận tải trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn