Dùng “đơn đề nghị cấp đổi lại chứng minh nhân dân” có hợp lệ khi làm thủ tục lên máy bay?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Dùng “đơn đề nghị cấp đổi lại chứng minh nhân dân” có hợp lệ khi làm thủ tục lên máy bay?
    • Chị Đàm Thị Thúy cho biết vừa mua vé máy bay của Hãng hàng không VietJet Air bay từ Hải Phòng vào TP.HCM và sử dụng giấy chứng nhận nhân thân (do chị đang cấp đổi chứng minh nhân dân nên chỉ có giấy chứng nhận nhân thân do công an cấp, có dấu giáp lai ảnh chân dung).

      Chặng đi trên chuyến bay VJ283 khởi hành lúc 15g05 ngày 10-7 mọi thủ tục đều suôn sẻ. Tuy nhiên, chặng về TP.HCM - Hải Phòng ngày 13-7 thì nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất không đồng ý làm thủ tục do “giấy tờ không hợp lệ”. Không thể tranh cãi, chị Thúy phải đi ôtô từ TP.HCM về Hải Phòng.

      Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện VietJet Air cho biết đã nhận được những thông tin phản hồi của hành khách, đồng thời kiểm tra lại giấy tờ của khách với Trung tâm An ninh hàng không.

      Theo quy định tại thông tư 30/2012, giấy tờ tùy thân mà hành khách Đàm Thị Thúy sử dụng làm thủ tục lên máy bay là “đơn đề nghị cấp đổi lại chứng minh nhân dân” thì không hợp lệ nên nhân viên mặt đất không được phép làm thủ tục cho hành khách này.

      Quy định thông tư của Bộ GTVT về các giấy tờ cần có khi làm thủ tục trước chuyến bay cho hành khách từ 14 tuổi trở lên có quốc tịch VN khi đi trên các chuyến bay nội địa, ngoài chứng minh nhân dân có thể xuất trình một trong các giấy tờ thay thế như: hộ chiếu, giấy chứng nhận của các lực lượng vũ trang, giấy phép lái ôtô hoặc môtô, giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú...

      Giấy tờ của hành khách sử dụng khi đi máy bay phải đảm bảo các điều kiện còn giá trị sử dụng. Có ảnh đóng dấu giáp lai, trừ giấy khai sinh, giấy chứng sinh của trẻ em, thẻ kiểm soát an ninh, thẻ nhận dạng của các hãng hàng không.

      Với hành khách dưới 14 tuổi, phải xuất trình một trong các loại giấy tờ như hộ chiếu, giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao có chứng thực), giấy chứng sinh (đối với trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh), giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian sáu tháng kể từ ngày xác nhận).

      Trường hợp hành khách dưới 14 tuổi không có người đi kèm thì ngoài các giấy tờ trên phải có giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật. Các giấy tờ trên phải còn giá trị sử dụng, có ảnh đóng dấu giáp lai (trừ giấy khai sinh, giấy chứng sinh của trẻ em...).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn