Đường đôi là đường như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/07/2022

Liên quan đến việc các loại đường theo Quy chuẩn báo hiệu đường bộ mới ban hành. Ban biên tập cho hỏi: Theo quy Quy chuẩn đó thì đường đôi là đường như thế nào? Dắt xe vào đường có biển "Cấm xe máy" có bị phạt không?

    • Đường đôi là đường như thế nào?

      Tại Điều 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ, có quy định:

      Đường đôi là đường mà chiều đi và về được phân biệt bằng dải phân cách (trường hợp phân biệt bằng vạch sơn thì không phải đường đôi).

      Bên cạnh đó, Quy chuẩn cũng quy định:

      - Đường dành riêng cho các loại phương tiện cơ giới là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường dành riêng cho phương tiện cơ giới lưu thông, tách biệt với phần đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ bằng dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.

      - Đường dành riêng cho một số loại phương tiện là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường dành riêng cho một hoặc một vài loại phương tiện được lưu thông tách biệt với phần đường cho các phương tiện khác và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.

      - Đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường được phân biệt với phần đường dành riêng cho phương tiện cơ giới bằng các dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền.

      - Đường ưu tiên là đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông được các phương tiện giao thông đến từ hướng khác nhường đường khi qua nơi đường giao nhau, được đặt biển báo hiệu đường ưu tiên.

      Dắt xe vào đường có biển "Cấm xe máy" có bị phạt không?

      Theo Phụ lục B Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT quy định về ý nghĩa - sử dụng biển báo cấm như sau:

      B.4 Biển số P.104 "Cấm xe máy"

      Để báo đường cấm các loại xe máy, trừ các xe được ưu tiên theo quy định, đặt biển số P.104 "Cấm xe máy". Biển không có giá trị cấm những người dắt xe máy.

      Hình B.4 - Biển số P.104

      Theo quy định nêu trên, biển P.104 "Cấm xe máy" không có giá trị cấm những người dắt xe máy. Cũng có nghĩa là bạn được dắt xe vào phần đường có biển báo này. Vì vậy mà việc CSGT xử phạt bạn về lỗi đi vào đường cấm xe máy là không phù hợp với quy định của pháp luật.

      Trường hợp này bạn có thể khiếu nại về hành vi xử phạt của CSGT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn