Gặp xe ưu tiên người tham gia giao thông cần phải làm sao? Người lái xe tham gia giao thông cần đáp ứng những điều kiện gì?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/03/2022

Gặp xe ưu tiên người tham gia giao thông cần phải làm sao? Người lái xe tham gia giao thông cần đáp ứng những điều kiện gì? Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới?

    • Gặp xe ưu tiên người tham gia giao thông cần phải làm sao?

      Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '360092');" target='_blank'>Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008 thì quy định:

      Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường, không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

      Trên đây là việc tham gia giao thông khi gặp xe ưu tiên theo quy định pháp luật về đường bộ.

      Người lái xe tham gia giao thông cần đáp ứng những điều kiện gì?

      Căn cứ quy định tại Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008, điều kiện của người lái xe tham gia giao thông được quy định như sau:

      1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

      Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

      2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

      a) Đăng ký xe;

      b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

      c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

      d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

      Trên đây là nội dung tư vấn về Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông. Để hiểu rõ hơn vấn đề vui lòng xem thêm tại Luật giao thông đường bộ năm 2008.

      Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới

      Căn cứ quy định tại Điều 53 Luật giao thông đường bộ năm 2008, điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới được quy định như sau:

      1. Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:

      a) Có đủ hệ thống hãm có hiệu lực;

      b) Có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực;

      c) Tay lái của xe ô tô ở bên trái của xe; trường hợp xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ;

      d) Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu;

      đ) Có bánh lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe;

      e) Có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển;

      g) Kính chắn gió, kính cửa là loại kính an toàn;

      h) Có còi với âm lượng đúng quy chuẩn kỹ thuật;

      i) Có đủ bộ phận giảm thanh, giảm khói và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm khí thải, tiếng ồn theo quy chuẩn môi trường;

      k) Các kết cấu phải đủ độ bền và bảo đảm tính năng vận hành ổn định.

      2. Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, h, i và k khoản 1 Điều này.

      3. Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

      4. Chính phủ quy định niên hạn sử dụng đối với xe cơ giới.

      5. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới được phép tham gia giao thông, trừ xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới. Để hiểu rõ hơn vấn đề vui lòng xem thêm tại Luật giao thông đường bộ năm 2008.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn