Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng hoặc chứng thực?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Đề nghị luật sư cho biết, hợp đồng mua bán, tặng, cho xe ô tô, mô tô của cá nhân có bắt buộc phải công chứng, chứng thực không?
    • Thạc sĩ, luật sư Phạm Ngọc Minh - Công ty Luật TNHH Everest trả lời:
      Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04.04.2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe. Tại điểm g khoản 1 Điều 10 quy định: “Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực." .
      Căn cứ quy định nêu trên, đối với Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân thì công dân có quyền lựa chọn công chứng Giấy bán, cho, tặng xe tại các tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực.
      Tuy nhiên, nếu công dân lựa chọn chứng nhận việc bán, cho, tặng xe cá nhân tại các tổ chức hành nghề công chứng thì mức độ an toàn pháp lý được bảo đảm cao hơn, vì công chứng viên phải chịu trách nhiệm về tính xác thực, hợp pháp của giao dịch mua bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về công chứng.
      Nếu công dân lựa chọn việc chứng thực chữ ký trên các giấy tờ mua bán, cho, tặng xe tại cơ quan có thẩm quyền (Ủy ban nhân dân cấp xã, tổ chức Công chứng) thì các cơ quan này chỉ chịu trách nhiệm về việc chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe là chữ ký của người yêu cầu chứng thực; công dân phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của giao dịch mua bán, cho, tặng xe cá nhân. Lưu ý, kể từ ngày 01.01.2015, các tổ chức hành nghề công chứng cũng có thẩm quyền chứng thực như Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã theo quy định của Luật công chứng (sửa đổi).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn