Hàng hóa bị từ chối vận chuyển bằng đường hàng không trong trường hợp nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/06/2017

Các trường hợp hàng hóa bị từ chối vận chuyển bằng đường hàng không được quy định ra sao? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là sinh viên khoa Luật Dân sự trường Đại học Luật TP.HCM. Học kỳ này, em được học môn logistic, trong đó có một vài nội dung liên quan đến vấn đề vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Cho em hỏi, có trường hợp nào hàng hóa bị từ chối vận chuyển hay không? Có văn bản nào quy định vấn đề này hay không? Rất mong Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Ngọc Anh (anh***@gmail.com)

    • Các trường hợp hàng hóa bị từ chối vận chuyển bằng đường hàng không được quy định tại Điều 134 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Cụ thể bao gồm:

      1. Hàng hóa được vận chuyển không đúng với loại hàng hóa đã thoả thuận.

      2. Người gửi hàng không tuân thủ điều kiện và hướng dẫn của người vận chuyển về bao bì, đóng gói, ký hiệu, mã hiệu hàng hóa.

      Quy định trên đây nhằm đảm bảo hợp đồng vận chuyển giữa các bên được thực hiện theo đúng thỏa thuận, hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro mà cả hai bên phải chịu đặc biệt là bên có trách nhiệm vận chuyển. Do vậy, pháp luật hiện hành cho phép người vận chuyển có quyền kiểm tra bao bì và nội dung của lô hàng và yêu cầu người gửi hàng cung cấp đầy đủ thông tin hoặc tài liệu liên quan đến lô hàng. Tuy nhiên, họ không có nghĩa vụ kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin hoặc tài liệu mà người gửi hàng cung cấp.

      Người gửi hàng phải cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết theo yêu cầu của cơ quan hải quan, công an và cơ quan khác có thẩm quyền trước khi hàng hóa được giao cho người nhận hàng đồng thời hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin và tuyên bố liên quan đến hàng hóa được ghi trong vận đơn hàng không hoặc được cung cấp để lưu giữ thông tin trong phương tiện quy định tại khoản 2 Điều 129 của Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

      Theo đó, trong trường hợp có thiệt hại gây ra cho người vận chuyển hoặc thiệt hại mà người vận chuyển phải chịu trách nhiệm do đã cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ hoặc không đúng quy cách, bên gửi hàng phải bồi thường.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về các trường hợp hàng hóa bị từ chối vận chuyển bằng đường hàng không. Để hiểu chi tiết hơn nội dung này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn