Hồ sơ đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp gồm những gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/06/2017

Hồ sơ đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là Bích Tuyền, sinh viên đang theo học khóa học tiếp viên hàng không đào tạo theo tiêu chuẩn IATA của Học viện hàng không Việt Nam. Trong quá trình học, em có tìm hiểu thêm về dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Em được biết, khi giao kết hợp đồng vận chuyển, doanh nghiệp giao nhận hàng hóa phải đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Tuy nhiên, em thắc mắc hồ sơ đăng ký gồm những tài liệu, giấy tờ gì? Em có thể tham khảo thêm nội dung này tại đâu? Rất mong Ban biên tập hỗ trợ giúp em! Cảm ơn các anh chị rất nhiều! Lê Bích Tuyền (tuyen***@yahoo.com)

    • Hồ sơ đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp được quy định tại Khoản 2 Điều 141 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó, doanh nghiệp giao nhận hàng hóa phải đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp với Bộ Giao thông vận tải. Hồ sơ đăng ký bao gồm:

      a) Đơn đề nghị đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp;

      b) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

      c) Mẫu vận đơn hàng không thứ cấp phù hợp với nội dung vận đơn hàng không quy định tại Điều 130 của Luật này;

      d) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài, trong trường hợp làm đại lý xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho doanh nghiệp giao nhận hàng hóa nước ngoài.

      Liên quan đến nội dung này, Ban biên tập xin cung cấp thêm cho bạn một số thông tin như sau:

      Vận đơn hàng không thứ cấp là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng giao nhận hàng hóa để vận chuyển bằng đường hàng không giữa doanh nghiệp giao nhận hàng hóa và người gửi hàng, điều kiện của hợp đồng và việc đã tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm xem xét, cấp hoặc không cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp.

      Doanh nghiệp đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp nộp lệ phí theo quy định pháp luật. Phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp được hướng dẫn bởi Thông tư 193/2016/TT-BTC.

      Trong quá trình hoạt động, Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp do Cục Hàng không Việt Nam cấp có hiệu lực kể từ ngày ký và bị thu hồi trong các trường hợp sau:

      a) Theo đề nghị của doanh nghiệp và được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận;

      b) Doanh nghiệp ngừng hoạt động 06 tháng liên tục mà không thông báo với cơ quan cấp Giấy chứng nhận.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hồ sơ đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn