Hỏi về hợp đồng thuê xe ôtô nhiều lần cho giám đốc đi công tác

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin hỏi Luật sư. Bên Cty tôi không có xe con, nhưng giám đốc thường xuyên đi công tác. Và khi đi công tác thì mượn của cổ đông công ty. vậy giờ tôi muốn đưa chi phí xăng dầu đi công tác vào chi phí hợp lý thì tôi phải làm hợp đồng thuê xe có đúng ko ạ, hợp đồng thuê xe có cần phải xác nhận của phường không hay chỉ cần hai bên ký kết là được, và bên cho thuê phải viết hoá đơn cho cty ko?   Nếu ko cho chi phí thuê máy vào mà chỉ cần cho chi phí xăng dầu vào thì làm hợp đồng mượn xe ô tô được không ạ. Nhờ Luật sư hướng dẫn chi tiết giúp. Xin cám ơn Luật sư!
    • Chào anh/chị,

      Xin trả lời câu hỏi của anh/chị như sau:

      1. Việc thuê hay mượn xe là tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể và sự thỏa thuận giữa Công ty của anh/chị với bên cho thuê xe.
      2. Vấn đề chính yếu ở đây là anh/chị muốn đưa số tiền thuê xe, chi phí xăng dầu vào chi phí hợp lý để hạch toán. Về nguyên tắc kế toán, để làm được điều này, anh/chị phải yêu cầu phía bên cho thuê xuất hóa đơn cho Công ty của anh chị. Lưu ý, phải căn cứ vào hóa đơn đầu ra, đầu vào của doanh nghiệp để xác định chi phí, doanh thu chứ không phải dựa vào hợp đồng thuê hay mượn.
      3. Về hợp đồng thuê xe: Nếu bên cho thuê là tổ chức và có chức năng cho thuê xe thì hợp đồng chỉ cần 2 bên ký và đóng dấu là hợp pháp.
      Nếu bên cho thuê là cá nhân, thì hợp đồng nên lập thành văn bản, nhưng không nhất thiết phải công chứng vì hợp đồng thuê tài sản không yêu cầu bắt buộc về hình thức, nhưng để hạch toán cho công ty thì bên cho thuê phải đăng ký với Cơ quan thuế, đóng thuế và xuất hóa đơn cho Công ty của anh/chị mới được xem là hợp lệ.

      Vài hàng trao đổi cùng anh/chị. Chúc anh/chị nhiều sức khỏe và thành đạt.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn