Hợp đồng cứu hộ hàng hải có bắt buộc phải lập thành văn bản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/03/2019

Ban biên tập hãy giúp tôi giải đáp thắc mắc sau đây: Hợp đồng cứu hộ hàng hải có bắt buộc phải lập thành văn bản không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

Quốc Đạt - Lâm Đồng

    • Cứu hộ hàng hải được hiểu là hành động cứu tàu biển hoặc các tài sản trên tàu biển thoát khỏi nguy hiểm hoặc hành động cứu trợ tàu biển đang bị nguy hiểm trên biển, trong vùng nước cảng biển, được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cứu hộ hàng hải.

      Theo đó, hợp đồng cứu hộ hàng hải là hợp đồng được giao kết giữa người cứu hộ và người được cứu hộ về việc thực hiện cứu hộ. Thuyền trưởng của tàu biển bị nạn được thay mặt chủ tàu giao kết hợp đồng cứu hộ. Thuyền trưởng hoặc chủ tàu của tàu biển bị nạn được thay mặt chủ tài sản chở trên tàu giao kết hợp đồng cứu hộ tài sản đó.

      Về hình thức của hợp đồng cứu hộ hàng hải thì tại Khoản 3 Điều 264 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015 có quy định như sau:

      Hợp đồng cứu hộ hàng hải được giao kết bằng hình thức do các bên thỏa thuận.

      => Như vậy, theo quy định này thì hợp đồng cứu hộ hàng hải có thể được lập bằng bất cứ hình thức nào do các bên thỏa thuận mà không nhất thiết phải lập thành văn bản bạn nhé.

      Lưu ý:

      Các bên tham gia hợp đồng cứu hộ hàng hải có quyền yêu cầu hủy bỏ hoặc thay đổi những thỏa thuận không hợp lý trong hợp đồng, nếu các thỏa thuận này được giao kết trong tình trạng nguy cấp và bị tác động bởi tình trạng đó hoặc chứng minh được là bị lừa dối, lợi dụng khi giao kết hoặc khi tiền công cứu hộ quá thấp hoặc quá cao so với thực tế được cung cấp.

      Trên đây là nội dung giải đáp về hình thức của hợp đồng cứu hộ hàng hải.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn