Hợp tác giữa cơ quan hải quan với các bên liên quan trong chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 03/06/2022

 Hợp tác giữa cơ quan hải quan với các bên liên quan trong chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 như thế nào? Các nội dung khác trong giải pháp thực hiện chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 như thế nào? Nhờ anh chị tư vấn. cảm ơn anh chị.

    • Hợp tác giữa cơ quan hải quan với các bên liên quan trong chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 như thế nào?

      Tại Tiết g tiểu mục 4 Mục II Điều 1 Quyết định 628/QĐ-TTg năm 2022' onclick="vbclick('7D772', '366070');" target='_blank'>Điều 1 Quyết định 628/QĐ-TTg năm 2022 có quy định về thể chể thực hiện chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 như sau:

      g) Hợp tác giữa cơ quan hải quan với các bên liên quan

      - Hợp tác với các cơ quan quản lý Nhà nước

      Đẩy mạnh quan hệ hợp tác, phối hợp đi vào chiều sâu giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan Nhà nước, Chính quyền địa phương, các tổ chức, trong thực hiện quản lý Nhà nước về Hải quan đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

      - Phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

      + Xây dựng quan hệ đối tác giữa cơ quan Hải quan với doanh nghiệp tin cậy để hình thành chuỗi cung ứng tin cậy trên cơ sở nghiên cứu, xây dựng và triển khai chương trình đối tác tin cậy với sự tham gia của các doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu và các đối tác thương mại của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng.

      + Khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tham gia phản biện hoàn thiện chính sách pháp luật hải quan; tham gia giám sát thực thi pháp luật hải quan; hợp tác nâng cao năng lực thực thi pháp luật của hải quan và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ công trong lĩnh vực hải quan.

      + Tăng cường hợp tác, đối thoại giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp nhằm tăng cường thông tin, thúc đẩy trao đổi và hiểu biết giữa hai bên.

      - Phát triển đại lý làm thủ tục hải quan

      Tiếp tục xây dựng và phát triển đại lý làm thủ tục hải quan chuyên nghiệp, đồng bộ, hiện đại, toàn diện và đa dạng hơn; hướng tới thực hiện áp dụng công nhận chế độ ưu tiên cho đại lý làm thủ tục hải quan. Từng bước thực hiện tự động hóa quản lý hoạt động khai hải quan của các đại lý làm thủ tục hải quan, nhân viên được cấp thẻ thông qua việc kiểm soát việc làm thủ tục hải quan.

      Các nội dung khác trong giải pháp thực hiện chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 như thế nào?

      Tại Tiết h tiểu mục 4 Mục II Điều 1 Quyết định 628/QĐ-TTg năm 2022' onclick="vbclick('7D772', '366070');" target='_blank'>Điều 1 Quyết định 628/QĐ-TTg năm 2022 có q uy định về thể chể thực hiện chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 như sau:

      h) Các nội dung khác

      - Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ, công chức trong ngành Hải quan, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp về chính sách pháp luật, các quy trình thủ tục hải quan; tranh thủ sự phối hợp, đồng tình ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong thực thi pháp luật hải quan. Sử dụng cổng, trang thông tin điện tử và mạng xã hội để thực hiện tuyên truyền, phổ biến cung cấp thông tin, tiếp nhận và phản hồi ý kiến của người dân, doanh nghiệp về công tác quản lý hải quan.

      - Nghiên cứu, thực hiện xã hội hóa hoặc phát triển các hình thức liên kết đầu tư hoặc thuê dịch vụ; thuê mua theo hình thức công - tư đối với một số loại thiết bị chuyên dụng, một số dịch vụ công hoặc những hệ thống kỹ thuật, công nghệ đòi hỏi mức đầu tư lớn trong bối cảnh nguồn lực tài chính hạn chế. Huy động tổng hợp và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động cải cách, phát triển, hiện đại hóa hải quan từ các nguồn: Ngân sách, tài trợ từ nước ngoài, đầu tư của khu vực tư nhân.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn