Khai báo gian dối để cấp lại bằng lái xe có sao không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/10/2019

Tôi vẫn còn bằng lái nhưng vì muốn có thêm sơ cua nên tôi đã đến cơ quan công an khai báo mất để được cấp thêm một cái nữa, anh chị cho tôi hỏi trường hợp tôi khai báo sai sự thật về việc làm bằng lái xe có bị kết tội khai gian dối không?

 

    • Khai báo gian dối để cấp lại bằng lái xe có sao không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

      “Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe

      ...

      - Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

      - Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, bạn sẽ được cấp lại giấy phép lái xe."

      Hiện nay nhiều người có GPLX đã bị thu giữ nhưng cố tình gian dối để đến cơ quan cấp GPLX xin cấp lại do phí cấp đổi chỉ có 135.000 đồng. Ngoài ra, cũng có nhiều người cố tình khai báo, báo mất để xin cấp lại GPLX nhằm sử dụng nhiều GPLX không đúng mục đích.

      Chính vì vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu có chế tài xử lý đối với những trường hợp trong đó có đề xuất các giải pháp xử lý vi phạm đối với hành vi gian dối để được cấp lại GPLX. Tổng cục Đường bộ VN cũng sẽ nghiên cứu đối với một số trường hợp gian dối, cố tình khai báo không đúng để được cấp GPLX có thể sẽ phải sát hạch lại.

      Tuy nhiên, hiện nay những vấn đề này vẫn chưa có quy định cụ thể do vậy trường hợp nếu bạn có hành vi khai báo gian dối trong việc cấp lại bằng lái và bị phát hiện thì sẽ không bị xử phạt mà chỉ không được cấp lại bằng lái xe sau khi hết thời gian 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn