Khi nào được phép chở người ở thùng xe bán tải?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/10/2016

Tôi muốn chở một nhóm công nhân đi làm việc ở tỉnh xa bằng xe bán tải của mình nhưng không biết có được phép không, tuy nhiên thi thoảng đi đường tôi vẫn thấy có xe chở như vậy? Trần Tuyển

    • Điều 21 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định chỉ được chở người trên ôtô chở hàng trong các trường hợp sau đây:

      - Chở người đi làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai hoặc thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp; chở cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang nhân dân đi làm nhiệm vụ; chở người bị nạn đi cấp cứu.

      - Chở công nhân duy tu, bảo dưỡng đường bộ; chở người đi thực hành lái xe trên xe tập lái; chở người diễu hành theo đoàn.

      - Giải tỏa người ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc trong trường hợp khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, hành vi chở người trên thùng xe mà không nằm ở một trong 3 trường hợp kể trên là vi phạm quy định về vận tải đường bộ và sẽ bị xử lý theo Nghị định số 46 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

      Cụ thể, điều 24 của Nghị định 46 quy định, người điều khiển ôtô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô vận chuyển hàng hóa sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng nếu có hành vi “chở người trên thùng xe trái quy định; để người ngồi trên mui xe, đu bám bên ngoài xe khi xe đang chạy”.

      Ngoài việc bị phạt tiền, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn