Không chấp hành hiệu lệnh của CSGT bị phạt thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2020

Vừa rồi con trai tôi vô Sài Gòn nộp hồ sơ thi đại học, nó tự đi xe máy và có bị công an bắt, vì quá hoảng sợ nên cháu đã bỏ chạy sau đó thì bị công an rượt theo và bắt lại được, hiện nay xe tôi đã bị công an giữ giấy tờ cũng đã bị lấy mất, công an yêu cầu chủ xe đến để nộp phạt, tôi muốn hỏi quý ban biên tập trường hợp này con tôi sẽ bị xử phạt như thế nào?

 

    • Căn cứ Khoản 2 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ 2008 về chấp hành báo hiệu đường bộ quy định:

      - Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

      Như vậy, theo quy định trên thì khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Do đó, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

      Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thì người điều khiển phương tiện vi phạm nếu không dừng xe khi có yêu cầu của CSGT thì sẽ bị phạt tiền và áp dụng hình phạt phạt bổ sung cụ thể như sau:

      - Đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô nếu không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông bị phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Ngoài ra, người điều khiển ô tô vi phạm hành vi kể trên còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ một tháng đến ba tháng, nếu gây tai nạn bị tước quyền sử dụng bằng lái xe 2 tháng đến 4 tháng. (Điểm b Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP)

      - Đối với người điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng (theo quy định tại Điểm g Khoản 4 Điều 6). Ngoài ra, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 đến 3 tháng, nếu gây tai nạn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

      Vì trong trường hợp này bạn không nói rõ tất cả các lỗi vi phạm của con bạn nên chúng tôi chưa thể hỗ trợ chính xác nhất cho bạn được, trên đây chỉ là mức phạt đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn