Không điều khiển xe gắn máy, CSGT có quyền đo nồng độ cồn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Đang đậu xe gắn máy ở lề đường, bị cảnh sát giao thông kiểm tra vi phạm giao thông. Việc kiểm tra có đúng luật?Tôi đậu xe gắn máy ở lề đường bị mấy anh cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đòi kiểm tra hành chính, kiểm tra bằng lái, giấy tờ xe và đo nồng độ cồn. Lúc đó, Tôi có mang đủ giấy tờ xe và đang đứng ở lề đường cạnh đó, không có ngồi trên xe. Tôi không chấp nhận vì tôi không điều khiển xe thì làm sao lại kiểm tra nồng độ cồn của tôi. Trước đó tôi có uống chút rượu nhưng không tham gia lưu thông trên đường. Công an lập biên bản phạt tôi có nồng độ cồn khi tham gia giao thông, biên bản tạm giữ xe nhưng tôi không ký, tôi không lấy biên bản, nhưng mấy anh công an vẫn giữ xe máy của tôi. Vậy giờ tôi phải làm thế nào?

    • Luật Giao thông đường bộ cấm người điều khiển xe mô tô sử dụng bia rượu quy định tại Điều 8, khoản 8 như sau: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”

      Tại khoản 23, 24 điều 3 luật giao thông đường bộ giải thích người điều khiển xe cơ giới như sau: “Điều 3. Giải thích từ ngữ: Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau: 23. Người điều khiển phương tiện gồm người điều khiển xe cơ giới, xe thô sơ, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. 24. Người lái xe là người điều khiển xe cơ giới”

      Như vậy, nếu bạn đang đậu xe gắn máy ở lề đường và không đang điều khiển xe tham gia giao thông thì việc công an yêu cầu đo nồng độ cồn, xử phạt và tạm giữ xe đối với bạn là trái với quy định của pháp luật.

      Theo đó, bạn cần làm đơn khiếu nại lên lãnh đạo cơ quan CSGT thành phố Long Xuyên để được giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn