Ký hợp đồng bảo hiểm ở Sài Gòn, kiện tại Hà Nội có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/09/2016

Năm 2015, tôi ký hợp đồng bảo hiểm với chi nhánh của một công ty bảo hiểm đặt tại TP HCM (công ty này có trụ sở chính tại Hà Nội). Hiện tôi và công ty có tranh chấp về hợp đồng bảo hiểm. Do chuyển công tác nên tôi ra Hà Nội sinh sống. Cho hỏi, tôi có thể khởi kiện công ty bảo hiểm ở Hà Nội được không?

    • Về xác định chủ thể khởi kiện

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật doanh nghiệp năm 2014: "Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp".

      Như vậy, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân, nhưng chi nhánh được đứng ra ký kết và tham gia các giao dịch và thực hiện các hoạt động khác trong khuôn khổ kinh doanh của doanh nghiệp. Công ty phải chịu trách nhiệm về mọi kết quả của hoạt động kinh doanh và giao dịch do chi nhánh thực hiện. Vì chi nhánh không có tư cách pháp nhân nên mặc dù chi nhánh hoạch toán độc lập hay phụ thuộc thì nguyên đơn đều có thể khởi kiện Công ty. Tuy nhiên, thông thường chi nhánh sẽ được ủy quyền bằng văn bản để tham gia việc tranh tụng.

      Về xác định thẩm quyền của tòa án

      Vì cá nhân và chi nhánh công ty ký kết hợp đồng bảo hiểm đều nhằm mục đích lợi nhuận nên được xác định đây là tranh chấp về kinh doanh, thương mại. Theo quy định tại khoản 1 Điều 30 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, tòa án có thẩm quyền giải quyết "tranh chấp phát sinh trong hoạt động kinh doanh, thương mại giữa cá nhân, tổ chức có đăng ký kinh doanh với nhau và đều có mục đích lợi nhuận".

      Đồng thời, căn cứ theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 thì thẩm quyền giải quyết những vụ án về kinh doanh thương mại giữa cá nhân và doanh nghiệp như trên thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án nhân dân cấp huyện.

      Về thẩm quyền của tòa án

      Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 40 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, thẩm quyền của tòa án giải quyết vụ án dân sự theo sự lựa chọn của nguyên đơn được xác định như sau:

      "Nếu tranh chấp phát sinh từ hoạt động của chi nhánh tổ chức thì nguyên đơn có thể yêu cầu tòa án nơi tổ chức có trụ sở hoặc nơi tổ chức có chi nhánh giải quyết". Như vậy, bạn có thể lựa chọn tòa án cấp quận/huyện nơi Công ty mẹ đóng trụ sở (Hà Nội) hoặc nơi công ty có chi nhánh (TP HCM) để thụ lý và giải quyết đơn khởi kiện của bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn