Làm lại giấy tờ xe bằng CMND photo được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/03/2019

Tuần trước đi ngoài đường tôi bị người ta giật túi mất hết giấy tờ. Tôi muốn đi làm lại bằng lái xe mà cũng bị mất CMND. Ở nhà thì còn bản photo có chứng thực, Ban biên tập cho tôi hỏi tôi có thể sử dụng bản photo CMND có chứng thực để làm lại giấy tờ xe được không? Xin cảm ơn

    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì bản sao được chứng thực từ bản chính theo quy định tại Nghị định này có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      Như vậy, bản sao được chứng thực từ bản chính chỉ có giá trị thay thế bản chính trong các giao dịch dân sự thông thường. Trong quan hệ pháp luật hành chính Nhà nước như việc kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe thì bản sao được chứng thực từ bản chính không đương nhiên được sử dụng.

      Và theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 Thông tư 15/2014/TT-BCA thì hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mất bao gồm:

      - Giấy khai đăng ký xe

      - Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này:

      + Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

      ...

      Căn cứ theo quy định nêu trên thì khi có yêu cầu cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, Anh/Chị phải mang theo chứng minh nhân dân gốc, nếu Anh/Chị đã làm mất thì Anh/Chị có thể thay thế bằng sổ hộ khẩu, Anh/Chị không thể sử dụng chứng minh photo công chứng được.

      Ban biên tập thông tin đến Anh/Chị!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn