Lấy lại xe khi nhờ đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/02/2017

Lấy lại xe khi nhờ đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe? Cho tôi hỏi: Năm 2011 tôi có nhờ một người có hộ khẩu thành phố Hồ Chí Minh đứng tên xe máy. Năm 2013, người đứng tên xe máy cho tôi đã mất. Theo luật mới thì phải sang tên xe chính chủ. Vậy tôi muốn hỏi thủ tục chuyển đổi giấy tờ của tôi như thế nào ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Giấy chứng nhận đăng ký xe là giấy tờ chứng minh người có quyền sở hữu với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

      Người đứng tên trên giấy tờ xe là người có quyền sở hữu hợp pháp với chiếc xe đó. Hiện nay, pháp luật không thừa nhận có thể nhờ đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe. Do đó, trong trường hợp của bạn, bạn chỉ có thể xử lý dưới các cách thức sau:

      Thứ nhất, nếu có căn cứ chứng minh bạn đã đưa tiền cho người ở thành phố Hồ Chí Minh thì bạn có thể đòi lại khoản tiền trên bằng cách yêu cầu những người thừa kế của người đó trực tiếp thực hiện nghĩa vụ hoặc khởi kiện ra Tòa để đòi lại tiền.

      Thứ hai, nếu những người thừa kế đồng ý chuyển nhượng lại chiếc xe máy cho bạn thì thực hiện thủ tục sang tên, di chuyển xe.

      Thủ tục sang tên, di chuyển xe theo Điều 12, Điều 13 Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

      Hồ sơ sang tên, di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác:

      - Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA).

      - Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

      - Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA bao gồm :

      + Quyết định bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật.

      + Văn bản thừa kế theo quy định của pháp luật.

      + Hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.

      + Văn bản của cấp có thẩm quyền đồng ý thanh lý xe theo quy định (đối với xe Công an); của Bộ Tổng tham mưu (đối với xe Quân đội).

      + Văn bản đồng ý cho bán xe của Bộ trưởng hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) hoặc Chủ tịch Hội đồng quản trị doanh nghiệp kèm theo hợp đồng mua bán và bản kê khai bàn giao tài sản đối với xe là tài sản của doanh nghiệp nhà nước được giao, bán, khoán kinh doanh, cho thuê.

      + Quyết định phân bổ, điều động xe của Bộ Công an (xe được trang cấp) hoặc chứng từ mua bán (xe do các cơ quan, đơn vị tự mua sắm) đối với xe máy chuyên dùng phục vụ mục đích an ninh của Công an nhân dân.

      + Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực.

      Trường hợp chủ xe là cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Quân đội nhân dân hoặc cá nhân nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác thì phải có xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác.

      Trường hợp này, chứng từ chuyển quyền sở hữu là giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân và được công chứng hoặc chứng thực đối với chữ ký người bán. Người đứng tên trên giấy tờ xe hiện nay đã mất do đó những người có quyền với tài sản này là những người thừa kế. Như vậy, những người thừa kế phải làm thủ tục thỏa thuận phân chia di sản thừa kế hoặc khai nhận di sản thừa kế có công chứng hoặc chứng thực. Sau đó, người thừa kế thực hiện việc bán, tặng cho xe có công chứng hoặc chứng thực cho bạn.

      Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

      Hồ sơ được nộp đến cơ quan công an nơi có tên trên giấy tờ xe tại thành phố Hồ Chí Minh.

      Sau khi rút hồ sơ gốc, bạn làm hồ sơ đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến. Hồ sơ bao gồm:

      - Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA).

      - Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA.

      - Giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư 15/2014/TT-BCA) và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA.

      - Hồ sơ gốc của xe theo quy định.

      Hồ sơ nộp đến cơ quan công an cấp huyện nơi có hộ khẩu thường trú hoặc nơi khác theo Khoản 1 Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về lấy lại xe khi nhờ đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 15/2014/TT-BCA để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn