Mang máy tính xách tay lên máy bay phải đáp ứng điều kiện nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/07/2017

Mang máy tính xách tay lên máy bay phải đáp ứng điều kiện nào? Chào các anh chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là Mai Phương, sinh viên năm nhất trường Đại học Bách Khoa TP.HCM. Sắp tới được nghỉ hè, em sẽ về nhà bằng máy bay. Đây là lần đầu tiên em được đi máy bay nên em chưa nắm rõ các quy định về hành lý được phép mang theo. Em dự định sẽ mang laptop về nhà phục vụ cho việc cập nhật thông tin hằng ngày. Tuy nhiên, em không biết để được mang lên máy bay, em có phải tuân thủ quy định nào đặc biệt không ạ? Nội dung này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong Ban biên tập trả lời giúp em. Cảm ơn các anh chị rất nhiều! Huỳnh Mai Phương (0127****)

    • Đầu tiên cần xác định laptop (máy tính xách tay) là một trong những thiết bị điện tử cầm tay thuộc danh sách các đồ vật tiêu dùng hành khách được phép mang lên máy bay theo quy định tại Phụ lục II Quyết định 633/QĐ-CHK năm 2016 về Danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm mang theo người, hành lý lên tàu bay và Danh mục vật phẩm là hàng nguy hiểm được phép mang theo người, hành lý lên tàu bay. Theo đó:

      Hành khách được mang lap top (máy tính xách tay) lên máy bay theo người, hành lý xách tay hoặc hành lý ký gửi. Tuy nhiên, để được mang laptop theo, hành khách phải được người khai thác (hãng hàng không) chấp nhận vận chuyển đối với các thiết bị điện tử cầm tay có pin lithium ion có công suất trên 100 Wh đến 160 Wh.

      Các thiết bị điện tử cầm tay (đồng hồ, máy tính bấm số, máy ảnh, điện thoại di động, máy tính xách tay, máy quay phim, v.v…) có gắn pin lithium metal hoặc lithium-ion phải được để trong hành lý xách tay. Nếu để trong hành lý ký gửi, phải có các biện pháp ngăn ngừa sự kích hoạt vô ý. Các loại pin phải là loại đáp ứng tiêu chuẩn tại Phần III, Mục 38.3 Sổ tay Thử nghiệm và Phân loại của UN.

      Việc quy định laptop thuộc danh mục hàng hóa, vật phẩm nguy hiểm được phép mang lên máy bay là hoàn toàn cần thiết và hợp lý căn cứ trên thành phần cấu tạo, tính chất của các thiết bị điện tử là những thiết bị có chứa pin - loại vật chất dễ sinh nhiệt, có khả năng gây cháy, nổ trong những điều kiện nhất định, ẩn chứa nguy cơ đe dọa tính mạng, sức khỏe con người, an toàn trong hoạt động bay và an ninh hàng không. Do vậy mà bắt buộc phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong quá trình vận chuyển bằng máy bay. Quy định này cũng đồng thời được áp dụng đối với các thiết bị điện tử khác như: máy tính cầm tay, điện thoại di động, máy chụp hình,...

      Trên thực tế, tại các cảng hàng không, sân bay, các hãng hàng không đều tiến hành rất nghiêm ngặt đối với công tác soi chiếu an ninh, kiểm tra, giám sát đối với việc tiếp nhận vận chuyển hành lý, hàng hóa của hành khách.

      Như vậy, pháp luật hiện hành không cấm việc hành khách mang theo laptop lên máy bay. Tuy nhiên, bạn lưu ý đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên đây để có một chuyến bay an toàn và thuận lợi, tránh xảy ra các sự cố không đáng có trong lịch trình của mình và của những hành khách xung quanh.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về các đồ vật tiêu dùng được phép mang lên máy bay. Để hiểu chi tiết hơn nội dung này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Quyết định 633/QĐ-CHK năm 2016.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn