Mất bằng lái xe có xác nhận của công an phường tham gia giao thông có bị xử phạt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/09/2019

Chào anh chị, vừa rồi em sơ ý nên bị kẻ xấu trộm mất ví trong đó có bằng lái xe, em đã đi báo công an và có xác nhận của công an phường nơi xảy ra vụ trộm, em cũng đã đi đăng ký làm lại bằng lái và đã có giấy hẹn chờ ngày lên lấy bằng. Anh chị cho em hỏi nếu giờ em lái xe máy ra đường thì khi bị công an kiểm tra hành chánh em có bị xử phạt lỗi không có bằng lái không ạ?

 

    • Tại Khoản 14 Điều 3 Luật tố tụng hành chính 201' onclick="vbclick('48D84', '306727');" target='_blank'>Điều 3 Luật tố tụng hành chính 2015 quy định: “Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.”

      Tại Điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012' onclick="vbclick('22DAE', '306727');" target='_blank'>Điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định các trường hợp không bị xử phạt vi phạm hành chính sau đây:

      1. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết;

      2. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ chính đáng;

      3. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ;

      4. Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng;

      5. Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 của Luật này.

      Như vậy, theo quy định trên thì hành vi vi phạm do sự kiện bất khả kháng sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi đó.

      Căn cứ quy định và đối chiếu với trường hợp của bạn thì bạn đang trong thời gian chờ cấp lại bằng, đã có giấy hẹn của cơ quan có thẩm quyền. Có thể khẳng định rằng trường hợp của bạn được xem là trường hợp bất khả kháng do vậy bạn sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông nếu cảnh sát giao thông thực hiện việc kiểm tra hành chính bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn