Mất hành lý trên máy bay có được khởi kiện hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/06/2017

Mất hành lý trên máy bay có được khởi kiện hay không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Vừa rồi, trên chuyến bay của hãng hàng không X đi từ Cần Thơ đến Đà Nẵng, lúc làm thủ tục nhận lại hành lý, tôi bị mất một vali ký gửi trong đó có một số đồ vật có giá trị quan trọng. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, tôi chưa được phía hãng hàng không giải quyết bồi thường mất mát gì đối với hành lý của mình và đến hiện tại, đã gần một tuần lễ, tôi vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi của hãng. Tôi vô cùng bức xúc và không đồng ý với cách xử lý trên. Nếu hãng hàng không nào cũng như vậy thì làm sao khách hàng có thể tiếp tục tin tưởng và sử dụng dịch vụ của họ được. Tôi muốn hỏi trường hợp này tôi muốn khởi kiện hãng hàng không trên ra tòa được hay không? Có văn bản nào quy định vấn đề này không? Rất mong nhận được sự hỗ trợ từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

Hồ Quang Thắng (0905****)

    • Vấn đề khởi kiện đối với mất mát về hàng hóa, hành lý trên máy bay được quy định tại Điều 170 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó:

      1. Hành khách, người gửi hàng, người nhận hàng hoặc người đại diện hợp pháp của họ có quyền khiếu nại, khởi kiện người vận chuyển để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi bị xâm hại.

      2. Trước khi khởi kiện về mất mát, thiếu hụt, hư hỏng, vận chuyển chậm hàng hóa, hành lý ký gửi, người có quyền khởi kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải khiếu nại bằng văn bản đến người vận chuyển trong thời hạn sau đây:

      a) Bảy ngày, kể từ ngày nhận hành lý trong trường hợp mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hành lý;

      b) Mười bốn ngày, kể từ ngày nhận hàng trong trường hợp thiếu hụt, hư hỏng hàng hóa; hai mươi mốt ngày, kể từ ngày phải trả hàng trong trường hợp mất mát hàng hóa;

      c) Hai mươi mốt ngày, kể từ ngày người có quyền nhận đã nhận được hành lý hoặc hàng hóa trong trường hợp vận chuyển chậm.

      3. Người vận chuyển phải thông báo cho người khiếu nại biết việc chấp nhận hoặc không chấp nhận khiếu nại trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại. Trường hợp khiếu nại không được chấp nhận hoặc quá thời hạn trên mà không nhận được thông báo trả lời thì người khiếu nại có quyền khởi kiện.

      4. Việc khởi kiện về trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với người vận chuyển chỉ được thực hiện theo các điều kiện và mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại Luật này.

      5. Trường hợp việc khiếu nại không được thực hiện trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này thì việc khởi kiện không có giá trị, trừ trường hợp có sự lừa dối từ phía người vận chuyển hoặc người có quyền khiếu nại có lý do chính đáng.

      Chúng tôi rất hiểu cho những bức xúc của bạn. Rõ ràng, khi quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm hại, bạn hoàn toàn có quyền thực hiện việc khởi kiện theo quy định pháp luật, tuy nhiên căn cứ các quy định trên đây, đặc biệt tại Điểm a Khoản 2 ta thấy, đối với những thiệt hại về mất mát, hư hỏng hành lý ký gửi, trước khi thực hiện quyền khởi kiện vụ án ra tòa án có thẩm quyền, hành khách phải tiến hành việc khiếu nại bằng văn bản đến bên vận chuyển - hãng hàng không trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày nhận hành lý trong trường hợp mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hành lý;

      Như vậy, để thực hiện quyền đối với tài sản ký gửi bạn đã bị mất trên chuyến bay của hãng hàng không X, trước hết bạn cần làm đơn khiếu nại gửi đến ban lãnh đạo hãng hàng không X đề nghị giải quyết. Trường hợp không nhận được phản hồi khi hết thời hạn trả lời khiếu nại hoặc không đồng ý với cách thức xử lý của hãng hàng không này, bạn mới có quyền nộp hồ sơ khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền. Nếu bạn không thực hiện việc khiếu nại trong thời hạn nêu trên thì việc khởi kiện không có giá trị, trừ trường hợp có sự lừa dối từ phía hãng hàng không hoặc bạn đưa ra được lý do thật sự chính đáng. Hy vọng, bạn sẽ cân nhắc tất cả các quy định trên đây để thực hiện việc bảo vệ quyền và lợi ích của mình theo trình tự, thủ tục chính xác.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc khởi kiện đối với mất mát về hành lý trên máy bay. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn