Mua vé tàu bằng Thẻ công vụ có được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/06/2022

Mua vé tàu bằng Thẻ công vụ có được hay không? Hành khách bị nhỡ tàu có được bồi hoàn tiền vé tàu không?

Tôi công tác trong cơ quan nhà nước được hơn 20 năm và tôi có Thẻ công vụ. Theo nhiều nguồn tin thì tôi được biết Thẻ công vụ có thể mang đi mua vé tàu nên tôi đã chọn mua vé tàu hỏa về Đà Nẵng nhưng nhân viên nhà ga lại không chấp nhận Thẻ công vụ của tôi vậy có đúng không, vậy Thẻ công vụ nào mới mua được vé tàu? Hành khách bị nhỡ tàu có được bồi hoàn tiền vé tàu không? Xin anh chị Luật sư tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • Mua vé tàu bằng Thẻ công vụ có được hay không?

      Căn cứ Điều 10 Thông tư 09/2018/TT-BGTVT' onclick="vbclick('594B8', '367809');" target='_blank'>Điều 10 Thông tư 09/2018/TT-BGTVT quy định cấp vé đi tàu bằng Thẻ công vụ, Giấy đi tàu một lần miễn phí do Tổ chức OSJD cấp như sau:

      1. Thẻ công vụ, Giấy đi tàu một lần miễn phí phải được cấp cho đúng đối tượng theo quy định của Tổ chức OSJD.

      2. Người được cấp Thẻ công vụ, Giấy đi tàu một lần miễn phí được đi trên các đoàn tàu khách chạy trên các tuyến đường sắt.

      3. Khi làm thủ tục cấp vé, người đi tàu phải xuất trình Thẻ công vụ, Giấy đi tàu một lần miễn phí và giấy tờ tùy thân theo quy định của pháp luật, của Tổ chức OSJD.

      4. Doanh nghiệp có trách nhiệm cấp vé đi tàu cho người sử dụng Thẻ công vụ, Giấy đi tàu một lần miễn phí theo quy định của Tổ chức OSJD.

      Như vậy, việc bạn có Thẻ công vụ của nhà nước không thuộc trường hợp mua vé tàu bằng thẻ công vụ mà chỉ có Thẻ công vụ của Tổ chức hợp tác đường sắt mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên mới được mua vé tàu bằng Thẻ công vụ.

      Hành khách bị nhỡ tàu có được bồi hoàn tiền vé tàu không?

      Tại Điều 23 Thông tư này quy định về hành khách bị nhỡ tàu như sau:

      1. Hành khách bị nhỡ tàu không do lỗi của doanh nghiệp thì vé không còn giá trị sử dụng. Doanh nghiệp quy định cụ thể các trường hợp nhỡ tàu do nguyên nhân khách quan và các biện pháp giải quyết để hỗ trợ hành khách.

      2. Hành khách bị nhỡ tàu do lỗi của doanh nghiệp thì giải quyết như sau:

      a) Đại diện của doanh nghiệp xác nhận bố trí để hành khách đi chuyến tàu sớm nhất có quy định dừng ở ga đến ghi trên vé của hành khách. Trường hợp doanh nghiệp bố trí loại chỗ có hạng thấp hơn loại chỗ ghi trên vé của hành khách thì doanh nghiệp có trách nhiệm trả lại tiền chênh lệch giữa tiền ghi trên vé của hành khách và tiền của loại chỗ thực tế trên tàu mà doanh nghiệp bố trí cho hành khách. Trường hợp doanh nghiệp bố trí chỗ có hạng cao hơn loại chỗ ghi trên vé của hành khách thì hành khách không phải trả thêm tiền;

      b) Hành khách có quyền yêu cầu đổi vé đi vào ngày khác cùng loại tàu tương đương với vé đã mua và chỉ được thay đổi một lần;

      c) Trường hợp hành khách không tiếp tục chờ đi tàu, doanh nghiệp phải trả toàn bộ tiền vé (nếu nhỡ tàu ở ga đi) hoặc tiền vé trên đoạn đường chưa đi (nếu nhỡ tàu ở ga dọc đường);

      d) Doanh nghiệp quy định việc hỗ trợ hành khách như ăn, uống, ngủ, nghỉ trong thời gian hành khách chờ đi tàu.

      Theo đó, trường hợp bị nhỡ tàu do lỗi của doanh nghiệp thì bạn sẽ được bồi hoàn tiền vé nếu không tiếp tục chờ đi tàu khác hoặc tiền vé trên đoạn đường chưa đi (nếu nhỡ tàu ở ga dọc đường).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 10 Thông tư 09/2018/TT-BGTVT Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn